Thượng nghị sĩ McCain qua đời: các cựu tổng thống Mỹ thương tiếc

Khánh An
Khánh An
26/08/2018 18:06 GMT+7

Bên cạnh lời chia buồn của Tổng thống Donald Trump, các cựu Tổng thống Mỹ đều bày tỏ lòng tiếc thương sau khi ông John McCain từ trần.

Các cựu Tổng thống Mỹ và gia đình bày tỏ lòng thương tiếc và chia buồn đến gia đình thượng nghị sĩ John McCain sau khi ông qua đời ở tuổi 82 vào ngày 25.8, theo Đài CBS.
Cựu Tổng thống Barack Obama, người từng là đối thủ của ông McCain trong kỳ tranh cử tổng thống năm 2008, ra thông cáo ca ngợi thượng nghị sĩ là người can đảm và từng trải.
“Vượt trên những bất đồng, chúng tôi có chung một lòng trung thành với lý tưởng mà các thế hệ người dân Mỹ cũng như người nhập cư đấu tranh và hy sinh… Tất cả chúng ta đều mong có thể đặt lòng can đảm lên trên tất cả. John đã thể hiện điều này một cách đầy ý nghĩa và chúng ta nợ ông ấy vì điều đó”, theo thông cáo.
Cựu Tổng thống Jimmy Carter nhấn mạnh rằng McCain là một người thực sự yêu nước. “Người Mỹ sẽ mãi ghi ơn vì sự nghiệp quân đội anh hùng cũng như tính chính trực kiên định của ông tại Thượng viện Mỹ”, ông nói và cùng vợ là bà Rosalynn gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình ông McCain cũng như người dân bang Arizona.
Vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton ra thông cáo chung cho rằng ông McCain tin “mỗi công dân có trách nhiệm cống hiến cho tự do quy định bởi Hiến pháp”.
“Ông ấy luôn bỏ chuyện đảng phái sang một bên để làm điều gì tốt nhất cho đất nước, và chưa từng e ngại phá vỡ các khuôn phép nếu cần. Tôi sẽ luôn đặc biệt biết ơn đóng góp của ông vào sự thành công của chúng ta trong việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam”, theo thông cáo.
Ông McCain phát biểu tại bang Pennsylvania vào năm 2017 Reuters
Cựu Tổng thống George W. Bush, người từng vượt qua ông McCain vào năm 2000 để đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống, ra thông cáo bày tỏ lòng thương tiếc đối với Thượng nghị sĩ.
“Một số cuộc đời quá chói lọi và khó tưởng tượng rằng sẽ có kết thúc. Một số giọng nói quá sôi nổi và khó nghĩ được có lúc lại im tiếng”, thông cáo viết.
Cũng trong ngày 26.8, vợ ông là bà Cindy viết trên Twitter: “Tim tôi tan vỡ. Tôi may mắn đã đồng hành và yêu thương con người tuyệt vời này trong 38 năm. Ông ấy qua đời theo cách ông từng sống, giữa những người yêu thương và tại nơi ông ấy yêu thương nhất”.
Con gái ông là Meghan cũng đau buồn cho biết cô đã trải qua những giờ cuối với người cha kính yêu. “Giờ đây cha đã đi rồi, cuộc đời tôi là để noi gương, sống trong sự kỳ vọng và tình thương của ông”, cô viết trên Twitter.
Cũng theo CBS, trước khi mất, ông McCain đã gửi lời đề nghị cựu Tổng thống Obama và W. Bush đọc điếu văn tại tang lễ.
Người dân Arizona theo dõi đoàn xe chở quan tài ông McCain tại bang Arizona Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.