Thượng nghị sĩ Mỹ kiện Tổng thống Obama về chương trình do thám

13/02/2014 08:19 GMT+7

(TNO) Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul ngày 12.2 lập đơn kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama và các quan chức khác nhằm chấm dứt chương trình do thám bí mật, thu thập dữ liệu những cuộc gọi điện thoại của người dân Mỹ.

(TNO) Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul ngày 12.2 lập đơn kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama và các quan chức khác nhằm chấm dứt chương trình do thám bí mật, thu thập dữ liệu những cuộc gọi điện thoại của người dân Mỹ.

Phát biểu với các phóng viên trước tòa án ở thủ đô Washington ngày 12.2, ông Paul, ứng cử viên tổng thống tiềm năng cho cuộc bầu cử năm 2016, cho biết ông và các thành viên đảng Trà đã lập một đơn kiện dân sự “lịch sử” đại diện tất cả những công dân Mỹ sở hữu điện thoại, theo AFP.

Trong đơn, người bị kiện là ông Obama, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Keith Alexander và Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey.

Đơn kiện tố cáo ông Obama và các quan chức trên vi phạm hiến pháp Mỹ khi tiến hành các chương trình do thám bí mật, thu thập dữ liệu những cuộc điện thoại của hàng triệu người dân Mỹ.

Ông Paul cho biết ông đã thu thập trên 300.000 chữ ký từ những người muốn tham gia vào đơn kiện này. Dự kiến ông Paul sẽ đệ trình đơn kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ, theo AFP.

Chương trình do thám bí mật của Mỹ đã làm chấn động dư luận thế giới sau khi cựu nhân viên NSA Edward Snowden rò rỉ các tài liệu mật của NSA cho báo chí.

Theo AFP, phản ứng trước đơn kiện, Bộ Tư pháp Mỹ trong một thông cáo cho biết bộ này “tự tin” chương trình thu thập dữ liệu điện thoại là hợp pháp.

Phúc Duy

>> Tổng thống Mỹ tuyên bố không do thám các nước đồng minh
>> Tình báo Mỹ thu thập 200 triệu tin nhắn/ngày
>> Tình báo Mỹ theo dõi hệ thống cáp quang dưới biển Á - u
>> Tình báo Mỹ hứa trả tự do, tặng phim sex để dụ tù nhân làm điệp viên
>> Tình báo Mỹ theo dõi phần tử Hồi giáo cực đoan xem phim sex
>> Tình báo Mỹ cấy mã độc vào 50.000 hệ thống máy tính khắp thế giới
>> Snowden còn giữ nhiều thông tin mật về mối quan hệ Mỹ - Israel
>> Edward Snowden tuyên bố 'sứ mệnh đã hoàn thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.