Thượng viện Mỹ kích hoạt 'lựa chọn hạt nhân' để bầu thẩm phán tối cao

07/04/2017 08:22 GMT+7

Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hoà kiểm soát đã kích hoạt "lựa chọn hạt nhân" - nhằm phê chuẩn ứng viên thẩm phán tối cao với đa số phiếu thông thường sau sự cản trở của đảng Dân chủ.

Tiến trình phê chuẩn ứng cử viên thẩm phán tối cao Neil Gorsuch, người được Tổng thống Donald Trump đề cử, đã bị trì hoãn tại Thượng viện Mỹ trong thời gian qua do phe Dân chủ không đồng tình với đề cử này.
Thượng viện Mỹ ngày 6.4 bỏ phiếu phê chuẩn ông Gorsuch nhưng thất bại với tỉ lệ 55 phiếu ủng hộ và 45 phiếu chống. Điều này dẫn tới quyết định sau đó của phe Cộng hoà khi bỏ phiếu thay đổi quy tắc phê chuẩn các ứng cử viên do tổng thống đề cử. Theo đó, ứng cử viên sẽ được phê chuẩn chỉ cần đa số phiếu ủng hộ thông thường, tức 51 phiếu thay vì 60 phiếu, theo AFP ngày 6.4.
Toàn bộ 52 thượng nghị sĩ Cộng hoà bỏ phiếu tán thành việc thay đổi được gọi là "lựa chọn hạt nhân" này. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện (đảng Cộng hoà), thượng nghị sĩ Mitch McConnell sau cuộc bỏ phiếu cáo buộc việc các đồng nghiệp phía Dân chủ đã làm (ngăn cản việc phê chuẩn ông Gorsuch) là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử.
Trong khi đó, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer phản bác rằng chính Thượng viện do đảng Cộng hoà kiểm soát hồi năm 2016 đã bác bỏ đề cử của tổng thống Barack Obama, ông Merrick Garland cho vị trí này.
Ông Schumer gọi đây là "bước ngoặc trong lịch sử Thượng viện và Toà án Tối cao", khi các thượng nghị sĩ hành động xa rời những nguyên tắc của những người đi trước đã áp dụng gồm nguyên tắc hai đảng, tiết chế và đồng lòng.
Với việc quy tắc phê chuẩn được thay đổi, ông Neil Gorsuch gần như chắc chắn sẽ trở thành thẩm phán tối cao của Mỹ Reuters
Dù phản đối quyết định của phe Cộng hoà nhưng phe Dân chủ là bên từng dùng đến "lựa chọn hạt nhân" này đầu tiên, theo Reuters. Đó là vào năm 2013, khi đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện và vấp phải sự phản đối của đảng Cộng hoà đối với việc phê chuẩn các ứng viên thẩm phán liên bang và các quan chức nhánh hành pháp. Thượng viện khi đó bỏ phiếu loại trừ việc ngăn cản phê chuẩn đối với những vị trí này nhưng không áp dụng với việc phản đối các ứng viên cho Toà án Tối cao và lập pháp.
Phiên bỏ phiếu phê chuẩn ông Gorsuch sẽ diễn ra vào cuối ngày 7.4 và dự kiến ứng cử viên này sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10.4, lấp đầy vị trí còn trống tại Toà án Tối cao (9 người) từ khi thẩm phán Antonin Scalia qua đời hồi tháng 2.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.