Thượng viện Úc bác kế hoạch siết chặt nhập cư

20/10/2017 08:57 GMT+7

Thượng viện Úc ngày 18.10 đã bác bỏ dự luật thắt chặt quy định về cấp quốc tịch và thị thực cho lao động nước ngoài do chính phủ của Thủ tướng Malcolm Turnbull đề xuất hồi tháng 4.

Các thượng nghị sĩ lập luận dự luật mới đi ngược lại các giá trị đa văn hóa của Úc, theo AFP.
Đây là đòn giáng mạnh vào chính quyền của Thủ tướng Turnbull, người đã đề xuất hủy bỏ việc cấp thị thực làm việc tạm thời cho lao động nước ngoài và thay bằng một chương trình khó khăn hơn với yêu cầu cao về tiếng Anh và trình độ chuyên môn.
Khi đó, ông Turnbull cũng lên kế hoạch nâng cao các tiêu chuẩn đầu vào đối với những người muốn nhập tịch, bao gồm kéo dài thời gian chờ đợi, bổ sung khâu kiểm tra về “các giá trị Úc” và nâng tiêu chuẩn tiếng Anh.
Cụ thể, các di dân cần phải đạt được tối thiểu 6 điểm IELTS, duy trì tư cách thường trú nhân bằng cách sống đến 4 năm tại Úc so với 1 năm như hiện tại trước khi thi lấy quốc tịch.
Theo AFP dẫn lời phát ngôn viên của Bộ trưởng Nhập cư Úc Peter Dutton, các đơn xin thị thực hiện vẫn sẽ được xem xét dựa theo những quy định trước đây. Tuy vậy, Bộ trưởng Dutton khẳng định chính phủ sẽ trình lại dự luật trên lên thượng viện sau khi có đủ sự ủng hộ cần thiết từ những nghị sĩ của phe đối lập.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.