Tỉ phú Donald Trump tố Trung Quốc phá giá đồng tệ để ‘tàn phá’ Mỹ

12/08/2015 13:47 GMT+7

(TNO) Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump lại gây "bão" khi vừa lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, cho đó là việc làm đang “tàn phá” nước Mỹ, theo Reuters.

(TNO) Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của thuộc Cộng hòa Donald Trump vừa lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, cho đó là việc làm đang “tàn phá” nước Mỹ, theo Reuters.

Ông Donald Trump cho rằng Trung Quốc đang "tàn phá" nước Mỹ bằng việc phá giá đồng tiền - Ảnh: Reuters

“Họ đang tàn phá chúng ta. Họ tiếp tục để đồng tiền mất giá cho tới khi nào đạt được mục đích. Họ đang giảm giá đồng nhân dân tệ mạnh mẽ và đó sẽ là sự tàn phá dành cho chúng ta”, ông Trump trả lời một cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 11.8.

Ngày 11.8, Ngân hàng trung ương Trung Quốc hạ tỷ giá tham chiếu (phá giá) nhân dân tệ đến 1,9%, khiến đồng tiền nước này sụt giá mạnh nhất kể từ tháng 1.1994. Reuters dẫn nhận xét từ giới quan sát cho biết điều này báo hiệu một quá trình trượt dài của tỷ giá hối đoái.

Hôm nay 12.8, tức ngày thứ hai liên tiếp Bắc Kinh tiếp tục có động thái can thiệp vào giá nội tệ với việc hạ tỷ giá tham chiếu thêm 1,6%, theo Reuters.

Trong khi đó, ông trùm bất động sản Donald Trump thường xuyên đưa Trung Quốc vào các chủ đề bàn luận của mình kể từ lúc tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ. Chứng kiến các động thái phá giá đồng tiền này của Trung Quốc, tỉ phú này cho rằng phải có biện pháp cứng rắn hơn với Bắc Kinh để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Ông Trump nói: “Chúng ta có quá nhiều quyền lực đặt lên Trung Quốc… Họ đã lấy đi sự giàu có từ nước Mỹ. Trung Quốc đã xây dựng bản thân họ chính từ số tiền kiếm được từ Mỹ và những công việc họ giành được từ người Mỹ”.

Ông Trump là người thường xuyên bày tỏ quan điểm ưu tiên bảo vệ công việc cho người Mỹ. Trong khi đó, Trung Quốc trong nhiều năm qua đã tích cực thâu tóm các công ty Mỹ.

Ông Trump từng gây sốc khi chỉ trích lao động nhập cư người Mexico, và vừa qua trong phát biểu với CNN, ông cũng khẳng định “Mexico đang trên đường trở thành một Trung Quốc mới”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.