Tiêm kích F-16 của Morocco mất tích ở Yemen

11/05/2015 10:17 GMT+7

(TNO) Một chiếc tiêm kích F-16 của Morocco tham gia cuộc không kích của liên quân Ả rập chống quân Houthi đã bị mất tích ở Yemen chiều 10.5.

(TNO) Một chiếc tiêm kích F-16 của Morocco tham gia cuộc không kích của liên quân Ả rập chống quân Houthi đã bị mất tích ở Yemen chiều 10.5.

Máy bay chiến đấu F-16 của không quân hoàng gia Morocco - Ảnh chụp màn hình thông tấn xã MAP
Lực lượng vũ trang hoàng gia Morocco (FAR), đơn vị sở hữu chiếc F-16 đã xác nhận thông tin kể trên.
Thông tấn xã nhà nước của Morocco, MAP cho biết, ngay cả viên phi công thứ hai trong cùng một phi đội cũng không biết phi công của chiếc F-16 mất tích có nhảy dù ra khỏi máy bay hay không. Cuộc điều tra đang được tiến hành.
Được biết chính quyền Morocco đã tuyên bố ủng hộ Ả Rập Xê Út ngay từ đầu, khi Ả Rập Xê Út dẫn đầu liên quân không kích Yemen từ ngày 26.3 vừa qua. Morroco đã điều động máy bay chiến đấu F-16 đóng tại Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) đến Yemen tham chiến.
Mục đích của cuộc không kích, theo tuyên bố của Ả Rập Xê Út là tấn công phiến quân Houthi và lực lượng ủng hộ cựu tổng thống Ali Abdullah Saleh, nhằm củng cố quyền lực cho đương kim tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.
Đây là những chiếc F-16 thuộc nhóm 24 chiếc mà Morocco mua từ Mỹ vào năm 2011 trong nỗ lực hiện đại hóa không quân của nước này. Điều động tới UAE là hoạt động đầu tiên của những chiếc F-16 mới này.
Trong một diễn biến khác, lực lượng Houthi ở Yemen hôm 10.5 đã đồng ý ngưng bắn nhưng tuyên bố sẽ phản ứng thích đáng trước bất kỳ sự xâm phạm ngưng bắn nào.
Trước đó, Ả Rập Xê Út đã đề nghị lệnh ngưng bắn sẽ bắt đầu từ 12.5 nhằm tạo điều kiện cung cấp thực phẩm, thuốc men và các loại nhu yếu phẩm khác cho người dân Yemen đang cực kỳ thiếu thốn vì xung đột kéo dài.
Còn trong ngày 10.5, máy bay Ả Rập tiếp tục ném bom ồ ạt xuống một khu vực rộng lớn ở thủ đô Saana.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.