Tiêm kích Mỹ thử định vị bằng từ trường trái đất thay vì GPS

10/07/2021 14:00 GMT+7

Không quân Mỹ chuẩn bị thử nghiệm hệ thống định vị thay thế GPS trong trường hợp khẩn cấp. Hệ thống mới sẽ định vị bằng cách dựa trên dữ liệu của từ trường Trái đất chứ không phải vệ tinh như hiện nay.

Công nghệ Định vị, Dẫn đường và Định thời (PNT) là một trong những sáng kiến công nghệ mang tính cách mạng nhất trong nửa thế kỷ qua. Các vệ tinh PNT như GPS của Mỹ, Galileo (Châu Âu), GLONASS (Nga) và Bắc Đẩu (Trung Quốc) cung cấp vị trí chính xác cho bất kỳ ai có bộ thu tín hiệu PNT.
Trong lĩnh vực dân sự, người dùng có thể bật định vị trong ô tô, điện thoại thông minh và về lý thuyết là khó có thể lạc đường được nữa, theo trang Popular Mechanics hôm 9.7.
Năng lực định vị ở quân đội còn chính xác hơn thế. Hệ thống vệ tinh PNT cho phép các đơn vị thiết giáp xác định được vị trí của mình trên chiến trường, các chiến đấu cơ phát hiện và lách được hệ thống phòng không đối phương, và tên lửa tấn công trúng mục tiêu với độ chính xác chưa từng có.
GPS của Mỹ hiện được nạp dữ liệu từ hơn 30 vệ tinh và các lực lượng Mỹ chủ yếu dựa vào hệ thống này để hoạt động trong thời bình. Tuy nhiên, cũng vì thế mà vệ tinh dễ dàng trở thành mục tiêu bị phá hủy hoặc gây nhiễu trong thời chiến.
Theo báo cáo mới trên trang New Scientist , Không quân Mỹ chuẩn bị thử nghiệm hệ thống cho phép máy bay chiến đấu xác định vị trí dựa trên thông số của từ trường Trái đất.
Hệ thống mới, được cài đặt trên thiết bị AgilePod gắn cho mỗi máy bay, sử dụng từ kế để đọc từ trường Trái đất tại từng khu vực cụ thể và xác định vị trí của máy bay.
Từ trường Trái đất là lá chắn vô hình bảo vệ địa cầu. Nó được tạo ra bởi chuyển động giữa lõi và lớp vỏ của Trái đất. Không giống như vệ tinh, trường địa từ không bị ảnh hưởng bởi các vũ khí hiện nay của con người.
Lần đầu tiên Không quân Mỹ thử nghiệm định vị bằng từ trường Trái đất là vào năm 2017. Khi đó, một máy bay được trang bị từ kế có thể liên tục xác định vị trí của nó với độ chênh lệch tối đa chỉ 13 m suốt thời gian bay.
Hiện hệ thống đang được nâng cấp và chuẩn bị giai đoạn thử nghiệm tiếp theo trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.