Tiền lệ và hệ lụy

03/03/2021 09:39 GMT+7

Pháp vừa có tiền lệ pháp lý mới khi cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy bị tòa án tuyên phạt tù 3 năm, mà trong đó chỉ có 2 năm được hưởng án treo. Theo quy định, ông vẫn còn thời gian kháng nghị bản án.

Ông Sarkozy trở thành cựu tổng thống Pháp đầu tiên bị tuyên án tù. Tuy nhiên, trên thực tế thì nếu án phạt có hiệu lực, ông Sarkozy cũng không phải ở trong nhà tù một năm, mà chỉ là phải đeo vòng định vị ở chân rồi ở trong nhà một năm như hiến pháp quy định.
Tại Pháp xưa nay có nhiều vị cựu tổng thống phải hầu tòa hoặc vướng vào tai tiếng bê bối. Nhưng đến nay, ông Sarkozy có lẽ sẽ là cựu tổng thống đầu tiên bị mang danh tù nhân. Vì thế, tiền lệ pháp lý này mang ý nghĩa bước ngoặt đối với luật pháp và tư pháp ở Pháp. Không những vậy, điều đó còn ảnh hưởng đến triển vọng chính trị và quyền lực ở Pháp trong thời gian tới.

Vi phạm gì khiến cựu Tổng thống Pháp Sarkozy lĩnh án 2 năm tù giam?

Ông Sarkozy là thủ lĩnh của đảng Cộng hòa Pháp và hiện là ứng cử viên sáng giá nhất cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Pháp. Trên quang phổ chính trị nước Pháp hiện tại, đảng Cộng hòa ở giữa phe đang cầm quyền của Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron và phe cánh dân túy của bà Marine Le Pen. Đảng Cộng hòa và ông Sarkozy trở thành đối thủ chính trị đáng gờm nhất đối với cả ông Macron lẫn bà Le Pen.
Vì thế, nếu bản án có hiệu lực, ông Sarkozy không còn cơ hội và triển vọng nào nữa tái ứng cử tổng thống. Tòa án kết tội ông Sarkozy và đồng thời giúp ông Macron và bà Le Pen loại bỏ được kỳ phùng địch thủ về chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.