Tiết lộ mới về vụ tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda - Kỳ 1: Chính phủ Mỹ đã nói dối

11/05/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Nhà báo điều tra từng đoạt giải Pulitzer, ông Seymour Hersh tiết lộ chính phủ Mỹ đã bịa đặt thông tin về chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda, Osama bin Laden. Ông Hersh cho rằng Pakistan giam lỏng Bin Laden rồi chỉ điểm cho Mỹ vào tiêu diệt.

(TNO) Nhà báo điều tra từng đoạt giải báo chí Pulitzer, ông Seymour Hersh vừa tiết lộ chính phủ Mỹ bịa đặt thông tin về chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda, Osama bin Laden. Ông Hersh cho rằng Pakistan giam lỏng bin Laden “già yếu, bệnh tật” trong một dinh thự, rồi chỉ điểm cho Mỹ vào tiêu diệt.

Tổng thống Barack Obama và các thành viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ xem trực tiếp tại Nhà Trắng cảnh đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt Osama Bin Laden ở Pakistan, ngày 1.5.2011 - Ảnh: Reuters

Nhà báo điều tra Hersh đã trải qua bốn năm điều tra để phơi bày sự thật về chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden ở Pakistan do đội đặc nhiệm SEAL Team 6 thực hiện vào rạng sáng ngày 2.5.2011, theo trang tin News (Úc) ngày 11.5.2015. Ông Hersh cho biết đa số những gì Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với người Mỹ và thế giới về chiến dịch này là dối trá.
Trong một bài luận dài đăng trên tạp chí hàng đầu của Anh London Review of Books (số 10, tháng 5.2015), ông Hersh vẽ lên hình ảnh trùm khủng bố Osama bin Laden (người Ả Rập Xê Út) là một người đàn ông già yếu, bệnh tật, bị Pakistan giam lỏng, hoàn toàn khác biệt với những gì mà báo chí thế giới và chính phủ Mỹ mô tả về bin Laden.

Nhà báo Seymour Hersh chính là người đưa vụ thảm sát của quân Mỹ ở Mỹ Lai, Quảng Ngãi năm 1969 lên báo chí Mỹ và thế giới. Ngày 12.11.1969 ông đưa tin về vụ đại đội Charlie do trung úy William L. Calley chỉ huy đã thảm sát 109 người dân làng Mỹ Lai (thực ra là Mỹ Lại) ở Quảng Ngãi vào tháng 3.1968. Năm 1970 ông được giải báo chí Pulitzer về bài báo này.

Năm 2004, ông một lần nữa gây chú ý dư luận với loạt bài về nhà tù Abu Graib tại Iraq cùng những cảnh tra tấn của quân Mỹ tại đây.

Bài luận dài và chi tiết của ông Hersh, dựa trên lời kể của một quan chức tình báo cấp cao Mỹ giấu tên, mổ xẻ chi tiết cái được gọi là những lời dối trá mà chính quyền ông Obama đưa ra về chiến dịch tiêu diệt bin Laden.
Mặc dù báo đài thế giới và chính quyền ông Obama cho biết Pakistan không nhúng tay vào chiến dịch tiêu diệt bin Laden diễn ra ngay trên đất của họ, nhưng ông Hersh cho biết chính quyền Pakistan bí mật cấu kết với chính phủ Mỹ từ đầu đến cuối chiến dịch.
“Nhà Trắng vẫn khăng khăng rằng chiến dịch này là vấn đề của riêng người Mỹ, và các vị tướng của quân đội Pakistan và cơ quan tình báo Pakistan (ISI) không được thông báo về chiến dịch. Thông tin này là dối trá”, theo ông Hersh.
Nhà báo Hersh cho hay Pakistan biết rất rõ về chiến dịch này và ISI đã giam lỏng bin Laden kể từ năm 2006 trong dinh thự được cho là nơi ẩn náu của bin Laden ở thành phố Abbottabad, Pakistan.
“Vào tháng 8.2010, một cựu quan chức tình báo Pakistan tiếp cận Jonathan Bank, lúc bấy giờ là quan chức của CIA làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Pakistan, đề xuất sẽ tiết lộ cho CIA biết bin Laden đang ở đâu để đổi lấy phần thưởng Washington treo hồi năm 2001”, ông Hersh cho biết.
Sau đó, Pakistan đã nhất trí hợp tác với Mỹ trong chiến dịch tiêu diệt bin Laden đổi lấy viện trợ quân sự của Washington.
Khu biệt thự của Osama bin Laden ở Abbottabad, cách Học viện quân sự Pakistan chưa đầy 1 km
Bin Laden xem tivi trong phòng ở nhà riêng tại Abbottabad, Pakistan. Ảnh thu được từ nhà của y sau khi đặc nhiệm SEAL tiêu diệt y ngày 2.5.2011 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ
Ông Hersh tiết lộ hai quan chức cấp cao nhất của ISI là tướng Ashfaq Parvez Kayani và tướng Ahmed Shuja Pasha đã nhận tiền thưởng và cam kết Pakistan sẽ không “động tay động chân” và không phản đối chiến dịch của Mỹ.
Mỹ đã tiêu diệt bin Laden như thế nào? Liệu Mỹ thật sự thủy táng bin Laden hay không?
(Còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.