Tín hiệu hòa dịu của Tổng thống Trump

14/02/2019 10:32 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua tỏ dấu hiệu có thể hòa dịu hơn trong những vấn đề “nóng” về ngân sách và thương mại sau một thời gian cứng rắn.

Chủ nhân Nhà Trắng cho biết sẵn sàng lùi thời hạn tăng thuế đối với hàng hóa nhập từ Trung Quốc nếu hai bên gần đạt được thỏa thuận về thương mại.
Theo những tuyên bố trước đó từ Washington, ngày 1.3 là thời điểm Mỹ dự kiến sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD (4,65 triệu tỉ đồng) hàng hóa của Trung Quốc nếu các cuộc đàm phán không mang lại kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho hay có thể gia hạn “một chút”. Dù chủ nhân Nhà Trắng hồi tuần trước từng nói sẽ không gặp Chủ tịch Trung Quốc trước ngày 1.3 song một cố vấn tại Nhà Trắng tiết lộ ông vẫn muốn sớm gặp ông Tập nhằm đi đến thỏa thuận dừng chiến tranh thương mại.
[VIDEO] Chính phủ Mỹ chưa thoát nguy cơ đóng cửa lần 2
Cũng trong hôm qua, Tổng thống Trump nói ông sẽ phải nghiên cứu thỏa thuận mới về ngân sách từ quốc hội nhưng cho rằng “khó có khả năng” chính phủ đóng cửa lần nữa. Trước đó, quốc hội Mỹ đạt được thỏa thuận cơ bản về ngân sách hoạt động sắp tới cho chính phủ. Thỏa thuận này vẫn không bao gồm khoản chi 5,7 tỉ USD để xây bức tường biên giới với Mexico theo yêu cầu của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, quốc hội tỏ ra nhượng bộ phần nào khi đồng ý cấp gần 1,4 tỉ USD cho dự án xây hàng rào kéo dài 89 km tại khu vực thung lũng Rio Grande ở phía nam Texas.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.