Tín hiệu tích cực từ thượng đỉnh liên Triều

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/04/2018 00:00 GMT+7

Thành công bất ngờ của cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lan tỏa những tín hiệu tích cực cho toàn khu vực.

Hôm qua, truyền thông Triều Tiên chính thức lên tiếng về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra một ngày trước đó. Hãng thông tấn nhà nước KCNA ca ngợi “cuộc gặp lịch sử” là một “cột mốc mới” mở ra con đường cho hòa hợp dân tộc, đoàn kết, hòa bình và thịnh vượng chung cho hai miền. “Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi thẳng thắn và cởi mở quan điểm về các vấn đề chung, gồm cải thiện mối quan hệ Bắc - Nam, đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và phi hạt nhân hóa”, KCNA viết, kèm theo bình luận về buổi tiệc tối “với không khí thân mật và chan chứa tình huyết thống”. Bên cạnh đó, KCNA còn đăng kèm bản tuyên bố chung Bàn Môn Điếm được hai nhà lãnh đạo ký ngày 27.4, trong đó có cam kết tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn và chấm dứt chiến tranh giữa hai miền. Trong khi đó, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, cũng dành 4 trong tổng số 6 trang của số báo ngày hôm qua để đưa tin về cuộc gặp thượng đỉnh, trong đó có in tổng cộng 61 bức ảnh chụp từ sự kiện trên.
Tín hiệu tích cực từ thượng đỉnh liên Triều1
Báo chí Hàn Quốc đăng tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un Ảnh: AFP
Bản tuyên bố chung được ký kết sau cuộc gặp đã mang lại nhiều lời khen ngợi lạc quan từ các lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, người dự kiến sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 để bàn về việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông Trump ca ngợi đó là “tuyên bố lịch sử”, sẽ giúp chấm dứt sự thù địch trên bán đảo Triều Tiên kéo dài từ sau chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). “Chiến tranh Triều Tiên sẽ chấm dứt! Mỹ và người dân tuyệt vời nên tự hào về những gì đang diễn ra tại bán đảo Triều Tiên!”, ông Trump viết trên Twitter. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng không quên ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì “sự giúp đỡ tuyệt vời” và gọi ông Tập là “người bạn tốt”.
Hôm qua, Tổng thống Trump cho biết số địa điểm tiềm năng cho cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã được rút gọn từ 5 xuống còn 2 nơi. Tờ Joongang Ilbo gần đây dẫn một số nguồn tin tiết lộ Singapore và Mông Cổ nằm trong danh sách những nơi có khả năng được chọn cao nhất, trong khi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 28.4 nói chưa nhận được đề nghị chính thức từ Washington cũng như Bình Nhưỡng, theo AFP. Bình luận về chủ đề cuộc họp sắp tới, Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm qua tuyên bố sẽ không lặp lại sai lầm của các chính quyền trước đây của Mỹ khi nhượng bộ quá sớm, đồng thời hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận với Bình Nhưỡng. Mặt khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm qua nhắc đến vấn đề rút quân khỏi Hàn Quốc nếu Triều Tiên yêu cầu đó là điều kiện tiên quyết để ký hiệp ước hòa bình. "Đó là một phần trong những vấn đề mà chúng tôi sẽ bàn bạc trong các cuộc đàm phán với đồng minh và sau đó là Triều Tiên", Bộ trưởng Mattis nói.
Những tín hiệu tích cực sáng lên từ bán đảo Triều Tiên cũng mang lại hy vọng cho khu vực khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 27.4 tuyên bố sẵn sàng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để giải quyết vấn đề hòa bình và ổn định xuyên eo biển Đài Loan. “Nếu không có những điều kiện chính trị tiên quyết hay bất bình đẳng giữa hai bên thì không vị lãnh đạo Đài Loan nào từ chối cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc cả”, bà Thái nói. Theo tờ Taiwan News, nhà lãnh đạo Đài Loan nhấn mạnh sẵn sàng làm bất cứ điều gì để thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.