Tin tặc dễ xâm nhập 'Nhà Trắng thứ hai'

20/05/2017 07:42 GMT+7

Điều tra của các chuyên gia cho thấy tin tặc dễ dàng xâm nhập hệ thống mạng tại những địa điểm quan trọng mà Tổng thống Mỹ Donald Trump thường lui tới.

Nhóm chuyên gia thuộc tổ chức truyền thông phi lợi nhuận ProPublica và chuyên trang công nghệ Gizmodo vừa tiến hành kiểm tra hệ thống an ninh mạng tại các địa điểm liên quan đến Tổng thống Donald Trump, bao gồm cả khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida. Đây là nơi lãnh đạo Mỹ thường trở về vào dịp cuối tuần hoặc tiếp đón lãnh đạo nước ngoài.
Sơ hở tại “Nhà Trắng thứ hai”
Trong bài viết đăng trên trang web của ProPublica, các chuyên gia cho rằng công tác bảo mật tại nhiều cơ sở thuộc gia đình Tổng thống Donald Trump quá sơ sài và lỏng lẻo. “Mạng wifi dễ bị bẻ khóa, máy in không dây không cài mật khẩu, nhiều máy chủ sử dụng phần mềm lỗi thời và dễ bị xâm nhập, trong khi việc đăng nhập cơ sở dữ liệu chứa đầy thông tin nhạy cảm không hề được mã hóa”, theo nhóm điều tra.
Tại Mar-a-Lago, nơi Tổng thống Donald Trump gọi là “Nhà Trắng thứ hai” và từng tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lẫn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, các chuyên gia cho thuyền đậu tại một đầm phá cách khu nghỉ dưỡng khoảng 240 m và dùng một ăng ten dạng phổ thông hướng vào cơ sở này. Trong vòng 1 phút, họ bắt được tín hiệu từ 3 mạng wifi được mã hóa quá yếu đến mức có thể bị bẻ khóa trong vòng chưa tới 5 phút.
Tổng thống Donald Trump bực bội gọi việc Bộ Tư pháp Mỹ bổ nhiệm cựu Giám đốc FBI Robert Mueller làm điều tra viên đặc biệt để xem xét nghi vấn về liên hệ giữa Nga và đội ngũ Nhà Trắng là “một cuộc săn lùng phù thủy”. Phát biểu trong buổi họp báo ở thủ đô Washington D.C hôm qua, Tổng thống Donald Trump còn nói động thái trên làm tổn thương nước Mỹ “một cách khủng khiếp”. Chủ nhân Nhà Trắng khẳng định không có sự thông đồng giữa nhóm vận động tranh cử của ông với Nga. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng phủ nhận cáo buộc ông tìm cách can thiệp cuộc điều tra của FBI bằng cách sa thải Giám đốc James Comey. Một ngày trước đó, Tổng thống Donald Trump than phiền rằng không có chính trị gia nào trong lịch sử Mỹ “bị đối xử tệ bạc và bất công” như ông. Theo giới quan sát, những sự cố liên tiếp thời gian qua có thể sẽ phủ bóng lên những chủ đề quan trọng trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Donald Trump kể từ khi nhậm chức. Dự kiến ông sẽ thăm Ả Rập Xê Út, Israel, Ý và Bỉ từ 20 - 27.5.
Với cách thức tương tự, nhóm điều tra dễ xâm nhập mạng của 2 câu lạc bộ golf Trump ở thị trấn Bedminster thuộc bang New Jersey và vùng Sterling (bang Virginia) cũng như khách sạn Trump ở thủ đô Washington D.C. Đây là nơi tổng thống Mỹ thường ăn tối với con rể Jared Kushner, đang giữ vị trí cố vấn cấp cao trong Nhà Trắng. “Với kết quả này, phải đặt nghi vấn là tất cả những hệ thống mạng nói trên hẳn từng bị nhiều người nước ngoài xâm nhập”, Tổng giám đốc Dave Aitel của Hãng an ninh mạng Immunity nhận định. “Tình hình rất tồi tệ. Tôi cho rằng dữ liệu đã bị đánh cắp và các hệ thống đã bị xâm nhập”, Jeremiah Grossman, chuyên gia bảo mật của Hãng SentinelOne, nói với Gizmodo.
Hiểm họa
Theo các chuyên gia, tin tặc có thể lợi dụng sơ hở trong hệ thống wifi để thâm nhập máy tính, khống chế các thiết bị điện tử như điện thoại di động và máy tính bảng nhằm ghi âm các cuộc thảo luận quan trọng. Nhóm điều tra giải thích thêm công tác bảo mật hệ thống mạng tại Nhà Trắng hoặc căn cứ Trại David ở bang Maryland (nơi thường được các tổng thống Mỹ trước đây chọn nghỉ dưỡng) rất hiệu quả nhờ kiểm soát rất nghiêm ngặt tín hiệu wifi. Đơn cử như tại Nhà Trắng, xe hơi chạy ngang tòa nhà không thể bắt được sóng wifi. Điều này có nghĩa là ai đó muốn thu thập nội dung của các cuộc họp kín sẽ cần lẻn vào bên trong Nhà Trắng. Tại Trại David, việc bảo mật mạng và các thiết bị kỹ thuật số do Cơ quan Hệ thống thông tin quốc phòng Mỹ chịu trách nhiệm.
Liên quan tới vấn đề an ninh mạng, Văn phòng Giải trình chính phủ (GAO) hồi tháng 3 thậm chí đã mở cuộc điều tra sau khi hình ảnh Tổng thống Donald Trump tiếp Thủ tướng Shinzo Abe tại Mar-a-Lago một tháng trước đó được đăng trên tài khoản Twitter của tổng thống. Các bức ảnh được tải từ điện thoại dùng hệ điều hành Android đời cũ vốn nằm trong danh sách cấm sử dụng của Cơ quan An ninh quốc gia.
Trong 17 tuần đầu tiên điều hành đất nước, Tổng thống Donald Trump đã trải qua 7 kỳ nghỉ cuối tuần ở Mar-a-Lago và 1 kỳ nghỉ tại câu lạc bộ golf ở Bedminster. Đến nay, Nhà Trắng chưa có phản ứng gì về những thông tin do ProPublica và Gizmodo đưa ra. Cuộc điều tra được tiến hành trong bối cảnh thế giới vừa chao đảo vì đợt tấn công quy mô toàn cầu của các tin tặc sử dụng mã độc tống tiền WannaCry. Theo AFP, có một số nhà điều tra đã đặt nghi vấn có thể CHDCND Triều Tiên dính líu tới cuộc tấn công này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.