Tin tặc Iran tấn công tài khoản của quan chức Mỹ

05/11/2015 16:26 GMT+7

(TNO) Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRCG) đã tấn công các tài khoản email, mạng xã hội của quan chức Mỹ nhiều tuần nay, theo The Wall Street Journal ngày 5.11.

(TNO) Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRCG) đã tấn công các tài khoản email, mạng xã hội của quan chức Mỹ nhiều tuần nay, theo The Wall Street Journal ngày 5.11.

Quan chức Mỹ cho biết máy tính của họ bị tin tặc Iran tấn công nhiều tuần qua, trong đó rất có thể liên quan tới vụ Iran bắt giữ một nhân vật thân Mỹ - Ảnh: ReutersQuan chức Mỹ cho biết máy tính của họ bị tin tặc Iran tấn công nhiều tuần qua, trong đó rất có thể liên quan tới vụ Iran bắt giữ một nhân vật thân Mỹ - Ảnh: Reuters

IRCG được cho đã thường xuyên tiến hành những cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ trong nhiều năm. Tuy nhiên, vừa qua có một sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công, liên quan tới vụ bắt giữ Siamak Namazi, một doanh nhân người Mỹ gốc Iran tuần trước, The Wall Streets Journal dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay.

Những thành viên trong chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bị tấn công máy tính trong vài tuần gần đây. Các vụ tấn công nhắm vào quan chức làm việc tại Văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ với Iran và Cục Cận Đông (NEA).

“Các quan chức Mỹ nằm trong số nhiều đối tượng bị tấn công mạng gần đây. Họ tin rằng những cuộc tấn công ấy có liên quan tới việc bắt giữ một công dân quốc tịch kép và một số đối tượng khác”, một quan chức Mỹ cho biết.

Công dân “quốc tịch kép” ấy là Siamak Namazi, một doanh nhân người Mỹ gốc Iran sống tại Dubai, bị bắt vào ngày 15.10 trong chuyến thăm gia đình tại Iran. Siamak Namazi, một giám đốc hoạt động trong ngành năng lượng và tư vấn kinh doanh, được cho là nhân vật có công lớn thúc đẩy mối quan hệ Mỹ - Iran. Vụ bắt giữ ông Namazi đến bất ngờ khi tình báo của IRCG đã tiến hành tịch thu máy tính, lục soát nhà của ông tại Tehran, The Wall Street Journal dẫn lời bạn bè của doanh nhân này cho biết.

Đây là thời điểm nhạy cảm trong quan hệ giữa Mỹ và Iran cũng như tiến độ tháo gỡ cấm vận dành cho Tehran sau khi thỏa thuận hạt nhân được thông qua.

Namazi được cho nhận sự hậu thuẫn lớn từ phía Mỹ, do đó nhiều nghị sĩ Mỹ đã yêu cầu mạnh tay trừng phạt Iran tiếp tục sau khi Namazi bị bắt, theo The Wall Street Journal ngày 30.10.

Lãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei vẫn giữ lập trường cứng rắn với phía Mỹ, bất chấp thỏa thuận hạt nhân đã được thông qua - Ảnh: AFP

Ngược lại, các cuộc tấn công mạng gần đây trùng khớp với việc bắt giữ Namazi được cho là dấu hiệu mới nhất thể hiện lập trường cứng rắn của các phe phái bên trong chính quyền Iran.

Lãnh đạo tối cao  Ayatollah Ali Khamenei của Iran trong vài tuần qua cũng lên tiếng chỉ trích Mỹ về việc lấy thỏa thuận hạt nhân “phá hoại, làm suy yếu chính phủ Hồi giáo” của nước này.

Thỏa thuận hạt nhân Iran là cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Nga và Trung Quốc) thông qua hồi tháng 7. Thỏa thuận này có nhiều điều khoản, trong đó cốt lõi là việc Iran chấp nhận hạn chế việc làm giàu uranium theo quy chuẩn của quốc tế; đổi lại Tehran sẽ được tháo gỡ cấm vận kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.