'Tin tặc Trung Quốc' bị tố trộm thông tin của Nhật về Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
23/04/2018 11:57 GMT+7

Mục tiêu của tin tặc là các công ty trong lĩnh vực xây dựng, chế tạo, hàng không, quân sự, viễn thông và kỹ thuật cao.

Tờ South China Morning Post ngày 23.4 dẫn nguồn công ty an ninh mạng FireEye (Mỹ) cho hay tin tặc Trung Quốc tấn công vào các công ty quốc phòng của Nhật Bản, mà mục đích có thể là nhằm lấy thông tin về chính sách của Tokyo đối với vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.
Theo đó, vụ tấn công nghi do nhóm APT 10 thực hiện. Nhóm tin tặc Trung Quốc này đã bị FireEye theo dõi từ năm 2009.
Một trong các thủ đoạn của nhóm là dùng email tấn công lừa đảo giả danh bài giảng quốc phòng của cựu Tổng giám đốc UNESCO Koichiro Matsuura. Hai vụ tấn công từng xảy ra vào tháng 9 và tháng 10 năm ngoái.
“Thông tin lừa đảo liên quan đến lĩnh vực quốc phòng cho thấy có lẽ động cơ đằng sau là nhằm trộm cắp thông tin mật về chính sách nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên”, theo ông Bryce Boland, trưởng bộ phận công nghệ khu vực châu Á – Thái Bình Dương của FireEye.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này. Tháng trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng từng bác bỏ mọi cáo buộc tấn công mạng sau khi FireEye đưa ra báo cáo về việc tin tặc Trung Quốc nhằm vào các mục tiêu ở Mỹ.
Các vụ tấn công năm ngoái trùng với dịp căng thẳng leo thang sau khi Triều Tiên thử bom nhiêt hạch, và Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn” nước này.
“Chúng tôi tin rằng APT 10 được giao nhiệm vụ thu thập các thông tin quan trọng trước những thay đổi về địa chính trị trong khu vực và thường xuyên nhằm vào các tổ chức có quá trình nghiên cứu và phát triển lâu năm”, ông Boland nhận định.
Theo đó, mục tiêu của tin tặc là các công ty trong lĩnh vực xây dựng, chế tạo, hàng không, quân sự, viễn thông và kỹ thuật cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.