Tình báo Đức thừa nhận tuyển dụng con gái của Himmler

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/06/2018 16:55 GMT+7

Cục Tình báo nước ngoài Đức (BND) đã xác nhận con gái của Heinrich Himmler, nhân vật số 2 của Đức Quốc xã, từng làm việc cho cơ quan này thời hậu chiến.

Tờ Bild của Đức ngày 29.6 đưa tin BND xác nhận bà Gudrun Burwitz-Himmler, con gái của Himmler, từng làm thư ký cho trụ sở cơ quan ở Pullach, gần thành phố Munich từ năm 1961-1963.
BND vào thời điểm đó nằm dưới sự lãnh đạo của Reinhard Gehlen, cựu chỉ huy tình báo quân sự của Đức Quốc xã. Ông này cũng là một gương mặt gây tranh cãi khi tuyển dụng nhiều cựu sĩ quan và cựu đảng viên Quốc xã làm điệp viên. Ông rời BND vào năm 1968.
BND cho biết thường không bình luận về chuyện cá nhân của các nhân viên hiện tại hoặc đã nghỉ việc, nhưng trường hợp của bà Burwitz là một ngoại lệ vì bà đã qua đời và nhằm chứng minh BND minh bạch về những mối liên hệ với Đệ tam đế chế trong quá khứ, theo Reuters.
Bà Burwitz qua đời hồi tháng 5, hưởng thọ 88 tuổi. Bà là một thiếu nữ vào thời điểm Thế chiến 2 kết thúc và được thả vào năm 1946 sau khi ra làm chứng tại tòa án Nurnberg, phiên tòa xét xử các cá nhân và tổ chức thuộc Đức Quốc xã bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.
Cha bà từng được xem là có quyền lực chỉ sau Adolf Hitler trong chính quyền Đức Quốc xã và là lãnh đạo của lực lượng SS khét tiếng với nhiều tội ác nhằm vào người Do thái. Nhằm tránh bị xét xử, Himmler tự sát trong tù vào năm 1945.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.