Tình báo Mỹ nghi Trung Quốc chế tạo oanh tạc cơ tàng hình mới

Khánh An
Khánh An
23/01/2019 13:00 GMT+7

Báo cáo của tình báo Mỹ cho rằng Trung Quốc đang chế tạo một mẫu máy bay ném bom mới, bên cạnh mẫu H-20 đã được Bắc Kinh xác nhận.

Theo Sputnik ngày 23.1, báo cáo tình báo cho rằng mẫu chưa được công bố là oanh tạc cơ tầm trung có tên gọi là JH-XX, bên cạnh mẫu H-20 "nhái" oanh tạc cơ B-2 Spirit của Mỹ.
Báo cáo của Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) cho rằng Không quân Trung Quốc đang phát triển các mẫu oanh tạc cơ tầm trung và tầm xa “nhằm tấn công các mục tiêu trong khu vực và trên toàn cầu”.
“Công nghệ tàng hình tiếp tục đóng vai trò then chốt trong việc phát triển các mẫu máy bay mới và chúng có thể hoạt động sau năm 2025”, báo cáo viết.
Các máy bay mới được nâng cấp hầu như toàn bộ so với các mẫu đang trong biên chế và sẽ sử dụng nhiều công nghệ của tiêm kích thế hệ thứ 5.
Trước đó vào tháng 8.2018, Đài CCTV xác nhận Bắc Kinh đang phát triển mẫu oanh tạc cơ tầm xa H-20 dự kiến sẽ cất cánh lần đầu trong năm nay. Giới phân tích cho rằng H-20 là bản sao của mẫu B-2 Spirit của hãng Northrop Grumman của Mỹ cả về thiết kế lẫn tầm bay.
Báo cáo của DIA cho rằng bên cạnh H-2, Trung Quốc còn đang phát triển thêm một oanh tạc cơ khác hạng nặng hơn F-35 nhưng có tầm hoạt động kém hơn H-20.
Trang The Drive đưa tin mẫu oanh tạc cơ này được giới quan sát gọi là JH-XX và có tầm hoạt động đến 3.200 km, được trang bị nhiều vũ khí trong đó có cả tên lửa không đối không. Nhiều trang mạng cũng đưa lên thiết kế được đồn đoán về JH-XX, trong đó có tạp chí Chinese Aerospace Knowledge.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.