Tổ chức Cấm vũ khí hóa học được tăng quyền, Nga 'cân nhắc' rút

Khánh An
Khánh An
28/06/2018 10:46 GMT+7

Phiên họp do Anh kêu gọi đã thông qua đề xuất về việc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học sẽ có quyền nêu rõ nước nào chịu trách nhiệm về tấn công hóa học.

Hãng AFP ngày 28.6 đưa tin Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) thông qua đề xuất của Anh về việc gia tăng thẩm quyền, dù vấp phải sự phản đối của Nga và Syria.
Sau 2 ngày họp căng thẳng tại The Hague (Hà Lan), đề xuất đã được thông qua với 82 phiếu thuận và 24 phiếu chống.
Giờ đây OPCW “có thêm quyền lực quan trọng, không chỉ trong việc xác định việc sử dụng vũ khí hóa học mà còn có quyền chỉ rõ tổ chức, quốc gia mà tổ chức này cho rằng phải chịu trách nhiệm”, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói.
Các đại biểu khác kể rằng nhiều người vỗ tay hoan nghênh sau khi có kết quả bỏ phiếu tại phiên họp hiếm hoi của OPCW do London kêu gọi, sau nhiều thông tin về việc vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria, Iraq và chất độc thần kinh sử dụng tại Malaysia và Anh.
Tuy nhiên, Nga cùng Syria và Iran luôn phản đối và cho rằng diễn biến mới là dấu hiệu tổ chức này sắp tan rã.
“OPCW đang chìm như tàu Titanic. Dường như sự sụp đổ của tổ chức này đang diễn ra”, Đại sứ Nga tại Hà Lan Alexander Shulgin phát biểu trước báo giới.
Nhận định về khả năng Nga rút khỏi OPCW, ông Shulgin cho biết “mọi lựa chọn đang được cân nhắc”.
Nga cùng các đồng minh cho rằng việc trao quyền cho phép OPCW qui trách nhiệm cho một tổ chức hay quốc gia nào đó khi có tấn công vũ khí hóa học là vượt ngoài thẩm quyền theo quy định. Theo đó, chỉ có các cơ quan như Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mới có thẩm quyền này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.