Tổ chức Hồi giáo cực đoan cũng dùng biếm họa

09/01/2015 08:31 GMT+7

(TNO) Các tổ chức khủng bố sẵn sàng dùng hình ảnh biếm họa để chế giễu chính quyền, nhưng họ không đồng ý việc người khác làm điều tương tự với mình.

(TNO) Các tổ chức khủng bố sẵn sàng dùng hình ảnh biếm họa để chế giễu chính quyền, nhưng họ không đồng ý việc người khác làm điều tương tự với mình.

Tổ chức khủng bố cũng thích... biếm họa kẻ khác 1Vụt hảm sát tại Paris - Ảnh: AFP
Nước Pháp và cả thế giới đã rúng động vì vụ thảm sát tại tạp chí trào phúng Charlie Hebdo ở Paris, Pháp hôm 7.1. Chưa có kết quả điều tra chính thức về động cơ gây án, song báo chí đang nghiêng về giả thuyết đây là một vụ tấn công để trả thù xúc phạm tôn giáo.
Charlie Hebdo là tạp chí vốn gây tranh cãi với phát ngôn và bài viết châm biếm. Họ từng bị đánh bom năm 2011 vì biếm họa nhà tiên tri Muhammad. Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng tuyên bố sẽ bảo vệ quyền tự do ngôn luận đến cùng, tức ám chỉ hành động trả thù vì bị châm biếm của các tổ chức khủng bố Hồi giáo.
Những cuộc trả thù như thế không lạ trong những vụ được cho là “xúc phạm người khác” qua hĩnh vẽ, tranh ảnh châm biếm. Tuy nhiên, ngay cả khi là những người tỏ ra “dị ứng” với kiểu trào phúng ấy, các tổ chức nhân danh Hồi giáo vẫn sử dụng chiêu này.
Ngày 6.1, tức chỉ một ngày trước vụ thảm sát ở Paris, báo Russia Today của Nga đã có bài viết nói về chuyện Taliban (một tổ chức Hồi giáo) đăng hình chế giễu chính quyền Afghanistan.
Bức ảnh nổi bật trên mạng mô tả Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đối thủ Abdullah Abdullah ngồi cạnh nhau với bộ râu dài bạc phơ. Đại ý trong đó nói rằng phải đợi đến năm 2050 thì Afghanistan mới giải quyết mâu thuẫn và hình thành nội các mới.
Tổ chức khủng bố cũng thích... biếm họa kẻ khác 2Tấm ảnh chế giễu chính quyền Afghanistan - Ảnh: Twitter
Afghanistan kể từ lúc bầu ông Ghani làm lãnh đạo hơn 3 tháng này vẫn chưa đặt tên cho chính quyền mới. Ông Ghani và Abdullah Abdullah không tìm thấy tiếng nói chung về việc ai sẽ giữ vị trí chủ chốt trong nội các trong quốc gia đa sắc tộc này.
Ngay cả những thành viên Taliban cũng đã thừa nhận tham gia vào quá trình chế giễu quân đội Afghanistan và lính nước ngoài hoạt động tại đây trên Twitter, theo Russia Today.
Ai cũng thích đùa, nhưng rõ là cách phản ứng của họ rất khác nhau...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.