Tòa án Mỹ kết tội tỉ phú Macau hối lộ quan chức Liên Hiệp Quốc

28/07/2017 14:33 GMT+7

Tỉ phú Macau Ng Lap Seng, từng là thành viên Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc, bị xét xử vì hối lộ, rửa tiền và tham nhũng liên quan đến 2 quan chức Liên Hiệp Quốc.

Tòa án cấp quận ở Manhattan (Mỹ) ngày 27.7 đã ra phán quyết tỉ phú Macau Ng Lap Seng phạm tội hối lộ, rửa tiền và tham nhũng liên quan đến 2 quan chức Liên Hiệp Quốc.
Theo Reuters, các thẩm phán đưa ra bản án sau khi thời gian nghị án chưa đến 1 ngày, sau 4 tuần xét xử. Phán quyết này sẽ được đưa lên tòa cấp liên bang tại Manhattan để tiếp tục xét xử.
Theo chưởng lý Joon Kim, hành vi tham nhũng của ông Ng (69 tuổi) liên quan đến lãnh đạo cấp cao của Liên Hiệp Quốc do “tham vọng không kiềm chế nhằm chiếm được tài sản cá nhân nhiều hơn.”
“Nhờ hối lộ và những việc làm mờ ám, ông Ng đã biến lãnh đạo Liện Hiệp Quốc thành bộ sậu riêng đem lại lợi ích cho mình”, ông Kim viết trong thông cáo đưa ra sau phán quyết.
Luật sư biện hộ Tai Park phát biểu tại tòa rằng thân chủ mình có căn cứ pháp lý để kháng nghị. Tuy nhiên, ông Park không tiết lộ chi tiết.
Trước đó, công tố liên bang Mỹ Douglas Zolkin cho biết ông Ng bị cáo buộc hối lộ số tiền trên cho ông John Ashe, cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và ông Francis Lorenzo, cựu phó đại sứ LHQ tại Cộng hòa Dominica.
Dù ông Ng cho rằng mình vô tội, các công tố viên vẫn cáo buộc ông đút lót để Tập đoàn Sun Kian Ip của mình được hỗ trợ trong việc xây một trung tâm tỉ đô ở Macau. Trung tâm này dự kiến sẽ tổ chức một sự kiện thường niên của Văn phòng hợp tác liên vùng phía nam của LHQ (UNOSSC) liên quan đến các nước đang phát triển.
Tuy nhiên, luật sư Park cho rằng chính các đại sứ LHQ muốn ông Ng giúp đỡ trong việc xây trung tâm thông qua hợp tác công – tư.
Ông Ng từng là thành viên Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc và từng vướng vào một scandal gây quỹ liên quan đến nỗ lực tái tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhưng không bị khởi tố.
Ông Ng được tại ngoại sau khi đóng tiền bảo lãnh 50 triệu USD và được phép sống tại một căn hộ cao cấp tại Manhattan dưới sự bảo vệ 24/24. Tuy nhiên, quyết định bảo lãnh sau đó được điều chỉnh thành lệnh buộc ông không được rời khỏi nhà.
Có 6 bị can khác cũng bị truy tố trong đó có Jeff Yin được xem là cánh tay phải của ông Ng. Về phía 2 quan chức LHQ, ông Lorenzo đã thú tội liên quan đến hối lộ và rửa tiền, đồng thời chấp nhận hợp tác với các công tố viên. Ông Ashe cũng bị khởi tố nhưng qua đời tại nhà vào năm ngoái sau khi bị tạ đòn rơi trúng cổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.