Tòa án quốc tế công nhận Kosovo độc lập

23/07/2010 00:48 GMT+7

Hôm qua, Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) của LHQ tại The Hague, Hà Lan đã chính thức công nhận quyền độc lập của Kosovo, theo AFP. Kosovo với dân số khoảng 2 triệu người, đã tách khỏi Serbia và tuyên bố độc lập từ tháng 2.2008.

Hôm 21.7, trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Kosovo Hashim Thaci, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với Kosovo. ICJ đã phải rất cân nhắc trước khi quyết định vì không muốn tạo nên một tiền lệ “thích độc lập” cho các nhóm dân thiểu số. Chính quyền Kosovo rất kỳ vọng vào sự ủng hộ của ICJ để có cơ sở tiếp tục thuyết phục các quốc gia và tổ chức chưa chấp nhận họ.

Cho đến nay, 69 nước, trong đó có Mỹ và 22 nước EU, đã công nhận tính độc lập của Kosovo. AFP thì dẫn lời Ngoại trưởng Serbia Vuk Jeremic tuyên bố: Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Serbia cũng sẽ không bao giờ chấp nhận tuyên bố độc lập đơn phương của cái gọi là “Cộng hòa Kosovo”. Ông Marcus Bentler, chỉ huy lực lượng NATO tại Kosovo, cho biết đã sẵn sàng đối phó với mọi nguy cơ bạo lực có thể xảy ra sau quyết định của ICJ.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.