Tòa án tối cao Mỹ yêu cầu 4 bang phản hồi đơn kiện của Texas đòi hủy kết quả bầu cử

Văn Khoa
Văn Khoa
09/12/2020 16:43 GMT+7

Tòa án Tối cao Mỹ tối 8.12 yêu cầu 4 bang chiến địa Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và Georgia phản hồi yêu cầu khởi kiện đòi hủy bỏ kết quả bầu cử tổng thống do Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton nộp cùng ngày.

Cụ thể, Tòa án Tối cao đã ra lệnh cho 4 bang nói trên phải phản hồi vụ kiện trước 15 giờ ngày 10.12 (giờ Mỹ), theo Kênh CBSDFW. Giáo sư luật Dale Carpenter thuộc Đại học SMU (Texas) nhận định với CBS rằng động thái của Tòa án Tối cao không có gì bất thường và dự đoán tòa sẽ hành động nhanh chóng vào ngày 10.12.
Trong khi đó, luật sư Jordan Sekulow của Tổng thống Trump nhận định Tòa án Tối cao không chỉ xem xét điều Texas khởi kiện mà còn có động thái kế tiếp là ra thời hạn như trên cho 4 bang bị kiện.

Texas muốn Tòa án tối cao bác kết quả bầu cử ở 4 bang, giúp Tổng thống Trump tránh thua

“Đây là vụ kiện mà chúng tôi đang nói về việc tiến tới SCOTUS (Tòa án Tối cao Mỹ). Đây là vụ kiện mang tính quyết định kết quả, 62 phiếu đại cử tri, đủ để thay đổi kết quả bầu cử”, ông Sekulow nhấn mạnh với kênh Newsmax TV.
Luật sư Sekulow còn nói: “Tôi nghĩ đối với khán giả của Newsmax, họ nên hiểu rằng đây là vụ kiện tối quan trọng, thật sự quyết định kết quả của cuộc bầu cử này. Đây là một thách thức lớn mà chúng tôi đang chờ đợi”.
Trong đơn kiện, không chỉ đòi hủy kết quả bầu cử, ông Paxton còn đề nghị Tòa án Tối cao cho phép nghị viện tại 4 bang (đều do đảng Cộng hòa kiểm soát) chọn đại cử tri. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden giành chiến thắng tại 4 bang chiến địa này với tổng số phiếu đại cử tri là 62 phiếu.
Cựu Phó tổng thống Biden hiện được cho là đã đạt tổng cộng 306 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống Donald Trump chỉ đạt 232 phiếu. Nếu kết quả bị hủy ở 4 bang nói trên, ông Biden sẽ không đạt được số đại cử tri cần thiết để thắng cử là 270 phiếu.

Nữ luật sư trong nhóm pháp lý của Tổng thống Trump nhiễm Covid-19

Trong trường hợp không có ứng cử viên nào đạt được 270 phiếu đại cử tri, Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức cuộc bầu cử chọn tổng thống. Mỗi bang có một phiếu bầu và ứng viên nào nhận được 26 phiếu thì sẽ thắng cử. Nhóm nghị sĩ hạ viện từ mỗi bang sẽ gặp nhau để quyết định cách bỏ lá phiếu duy nhất của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.