Toà phúc thẩm liên bang Mỹ ngăn lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump

10/02/2017 10:06 GMT+7

Toà phúc thẩm liên bang Mỹ đã ra phán quyết không khôi phục lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ của Tổng thống Donald Trump đối với công dân 7 nước có phần lớn dân số là người Hồi giáo.

Ba thẩm phán của toà phúc thẩm liên bang Khu vực 9 tại thành phố San Francisco (bang California) ngày 9.2 đã nhất trí giữ nguyên phán quyết của toà sơ thẩm, ngăn chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với công dân 7 nước (gồm Iran, Iraq, Somalia, Sudan, Syria, Yemen và Libya) gây tranh cãi mà Tổng thống Donald Trump đưa ra, theo The Washington Post ngày 9.2.
Hôm 3.2, thẩm phán James Robart tại toà án liên bang ở thành phố Seattle (bang Washington) ra phán quyết tạm hoãn thi hành sắc lệnh của Tổng thống Trump. Phán quyết ngày 9.2 được đưa ra đồng nghĩa với việc người có hộ chiếu từ 7 nước trên vẫn tiếp tục được nhập cảnh vào Mỹ.
Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau đó, các thẩm phán mạnh mẽ bác bỏ lập luận mà Bộ Tư pháp đưa ra rằng cần phải khôi phục lệnh cấm ngay lập tức vì những lý do an ninh quốc gia.
Đây được coi là một thất bại về pháp lý nặng nề đối với Tổng thống Trump, trong khi phán quyết của toà sẽ được giữ nguyên trong thời gian tới.
Ông Trump ngay sau đó phản ứng trên Twitter rằng: "Hẹn các người trước toà, an ninh đất nước chúng ta đang bị đặt cược!". Bộ Tư pháp cũng tuyên bố đang xem xét lại phán quyết của toà án liên bang và cân nhắc các hành động khác.
Sau khi có phán quyết của toà phúc thẩm, Tổng chưởng lý bang Washington, ông Bob Ferguson nói rằng đây là một chiến thắng hoàn toàn đối với bang Washington, đồng thời hoan nghênh phán quyết của toà.
Bộ Tư pháp có thể đưa vụ kiện lên Toà án Tối cao. Tuy nhiên Toà án Tối cao hiện chỉ có 8 thẩm phán sau khi thẩm phán Antonin Scalia qua đời hồi năm 2016. Nếu vụ kiện được đưa lên nhưng nếu tỉ lệ bỏ phiếu đối với phán quyết là 4-4 thì phán quyết của toà phúc thẩm vẫn sẽ được giữ nguyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.