Toàn lực phục hồi nhà thờ Đức Bà Paris

Khánh An
Khánh An
18/04/2019 08:13 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết khôi phục “trái tim của Paris” trong vòng 5 năm tới.

Tờ The Guardian hôm qua dẫn lời giới chức Pháp cho hay nhà thờ Đức Bà Paris chỉ cách bờ vực bị thiêu rụi khoảng 15 - 30 phút nếu lực lượng cứu hỏa không kịp thời xả thân ngăn chặn ngọn lửa hung hãn. Họ đã mạo hiểm vào trong nhà thờ để tạo một bức tường nước ngăn ngọn lửa ngùn ngụt lan ra hai tháp chuông ở phía tây sau khi thiêu rụi phần mái và tháp thánh giá.
[VIDEO] Lính cứu hỏa thấy gì bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris?
Khoảng 400 lính cứu hỏa tham gia chữa cháy và nhiều người xếp thành hàng dài khoảng 200 m để nhanh chóng chuyển những báu vật vô giá như mão gai của Chúa Jesus, áo choàng của Thánh Louis ra ngoài, dù phần mái có thể đổ ập xuống chôn vùi họ bất cứ lúc nào.
Quan chức Christophe Girard phụ trách về văn hóa của Paris kể lại mọi việc tiến hành khẩn cấp “như thể chúng tôi đang chuyển gấp một trái tim để ghép”.
Đến chiều 17.4, Bộ Văn hóa Pháp thông báo đã tìm được bức tượng gà trống bằng đồng trên đỉnh tháp thánh giá từ đống đổ nát. Bức tượng có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì bên trong chứa đến 3 thánh tích gồm một phần mão gai cùng thánh tích (xương, tóc và răng) của Thánh Denis, vị thánh bảo hộ của người dân Pháp và Thánh Genevieve, thánh bảo hộ của Paris. Ban đầu, nhiều người lo ngại bức tượng đã bị phá hủy khi tháp thánh giá bị thiêu rụi và đổ sập.
[VIDEO] Tổng thống Macron muốn xây lại nhà thờ Đức Bà Paris "đẹp hơn" trong 5 năm
Hiện cơ quan điều tra đang thẩm vấn các công nhân thực hiện dự án trùng tu trước đó nhằm xác định nguyên nhân vụ cháy nhưng loại trừ nghi vấn phá hoại. Công tố viên Remy Heitz cho biết chuông báo cháy vang lên lần đầu lúc 18 giờ 20 ngày 15.4 (giờ địa phương) nhưng trong suốt 23 phút tìm kiếm sau đó, nhân viên nhà thờ Đức Bà không tìm ra nơi phát hỏa. Theo tờ The Washington Post, chuông báo lần hai vào lúc 18 giờ 43 và lúc này lửa bùng phát, lan nhanh trên mái. Ngọn lửa chỉ bị dập tắt hoàn toàn sau 15 tiếng đồng hồ và Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Pháp Laurent Nunez thừa nhận số phận nhà thờ “có thể đã còn thê thảm hơn”.
Tính đến nay, đã có nhiều cá nhân, tổ chức cam kết đóng góp hơn 750 triệu euro (khoảng 20.000 tỉ đồng) để khôi phục công trình mang tính biểu tượng này. Trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình hôm qua, Tổng thống Emmanuel Macron cam kết sẽ sửa chữa nhà thờ Đức Bà Paris trong vòng 5 năm. “Chúng ta sẽ xây lại nhà thờ Đức Bà thậm chí còn đẹp hơn và tôi muốn hoàn thành trong 5 năm. Chúng ta có thể làm được điều đó”, nhà lãnh đạo nói, đồng thời thông báo sẽ tổ chức một cuộc thi quốc tế để tìm kiếm phương án khôi phục phần mái nhà thờ Đức Bà. Thời hạn Tổng thống Macron đưa ra cho thấy ông muốn khôi phục lại công trình này trước khi Paris tổ chức Thế vận hội vào năm 2024, theo AFP. Tuy nhiên, cũng có chuyên gia lo ngại kế hoạch này quá tham vọng vì có thể mất hàng thập niên mới có thể phục hồi hoàn toàn nhà thờ.
[VIDEO] 3 gia tộc giàu nhất nước Pháp đã góp bao nhiêu tiền để xây lại Nhà thờ Đức Bà Paris?
Tờ The Washington Post dẫn lời giới chuyên môn cho rằng quá trình khôi phục nhà thờ có thể sẽ cần đến robot như trường hợp xử lý thảm họa hạt nhân Fukushima ở Nhật năm 2011 hay vụ cháy Bảo tàng Quốc gia Brazil vào năm ngoái. Các robot có thể đến những nơi con người rất khó tiếp cận để khôi phục. Trước đó, công nghệ hiện đại đã được sử dụng để chữa cháy khi các thiết bị bay không người lái (UAV) có camera độ phân giải cao hỗ trợ lính cứu hỏa xác định vị trí phun nước. Trong khi đó trên mặt đất, robot chữa cháy Colossus liên tục phun nước giảm nhiệt độ tại các điểm quan trọng trong nhà thờ. Theo Giáo sư Jerry Hajjar tại Đại học Northeastern (Mỹ), UAV trang bị camera và máy quét laser sẽ giúp các kỹ sư ghi nhận thiệt hại và tái tạo hình ảnh 3 chiều. Cũng trong hôm qua, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với người đồng cấp Macron để chia buồn, đồng thời đề nghị hỗ trợ khôi phục nhà thờ. “Nhà thờ Đức Bà sẽ tiếp tục là biểu tượng của nước Pháp”, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh.
Giáo hoàng Francis ca ngợi lính cứu hỏa
AFP hôm qua dẫn lời Giáo hoàng Francis bày tỏ lòng biết ơn đối với những người lính cứu hỏa đã mạo hiểm tính mạng để chữa cháy và cứu được phần chính của nhà thờ Đức Bà Paris cùng nhiều thánh tích, vật phẩm vô giá. “Toàn bộ giáo hội bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã làm hết khả năng, mạo hiểm mạng sống để cứu nhà thờ”, ông nói.
[VIDEO] Lính cứu hỏa Pháp chữa cháy nhà thờ Đức Bà Paris như thế nào?
Chỉ có một lính cứu hỏa bị thương trong khi chữa cháy, trong khi lực lượng này đã kịp thời ngăn chặn lửa lan sang 2 tháp chuông cũng như phần công trình bên dưới. Theo AFP, vào lúc 18 giờ 50 ngày 17.4 (giờ địa phương, 23 giờ 50 tại VN), tất cả các nhà thờ trên toàn nước Pháp đều đổ chuông để hướng về nhà thờ Đức Bà Paris, đúng 48 giờ sau vụ cháy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.