Toilet biến thành phân bón

08/03/2010 14:00 GMT+7

(TNTT>) Đứng trước thực tế nhiều khu vực trên thế giới thiếu nhà vệ sinh một cách trầm trọng, doanh nhân người Thụy Điển Anders Wilhelmson đã nghĩ ra cách biến chiếc túi nhựa làm từ chất liệu có thể bị vi khuẩn phân hủy thành chiếc toilet di động chỉ dùng một lần rồi bỏ.

Chưa hết, sau khi sử dụng, người ta có thể cột túi lại và chôn xuống đất. Lớp urê bên trong túi sẽ phân hủy chất thải thành phân bón sau khi diệt trừ các mầm bệnh có thể phát sinh trong phân tươi. Theo giáo sư Wilhelmson, chiếc túi có tên Peepoo không những cung cấp giải pháp vệ sinh an toàn mà người ta còn có thể tái sử dụng “sản phẩm” thường ngày của chính họ cho việc trồng hoa màu.

Ý tưởng tạo nên Peepoo đã hình thành sau thời gian nghiên cứu tại Kenya của giáo sư Wilhelmson. Lúc đó, ông phát hiện bất chấp tình trạng dân cư tập trung đông đúc, các khu ổ chuột tại đô thị vẫn có không gian trống để chôn rác thải. Ông cũng biết được rằng dân cư tại khu ổ chuột cứ đi vệ sinh thẳng vào một túi nhựa và sau đó quẳng đi một cách vô tư mà chẳng màng đến tác hại có thể có đối với cộng đồng dân cư.

Trước những “sản phẩm” được người dân địa phương gọi là “toilet bay” hoặc “toilet trực thăng”, giáo sư Wilhelmson đã sản xuất ra Peepoo, một sự lựa chọn không những hoàn toàn thân thiện với môi trường mà còn giúp người nghèo tạo ra nguồn phân bón phục vụ cho trồng trọt.

Theo các số liệu của LHQ, ước tính có khoảng 2,6 tỉ người tại các quốc gia đang phát triển, hoặc khoảng 40% dân số Trái đất, không có nhà vệ sinh để sử dụng. Điều này có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng: việc đi vệ sinh một cách tùy tiện ngoài không gian mở có thể gây ô nhiễm nguồn nước uống. Và ước tính khoảng 1,5 triệu trẻ em trên thế giới đã qua đời mỗi năm vì căn bệnh tiêu chảy, mà phần lớn là do vệ sinh kém. Theo báo New York Times, thị trường cho các sản phẩm nhà vệ sinh giá rẻ tại những quốc gia đang phát triển trị giá cả nghìn tỉ USD.

H.G

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.