Tổng biên tập Jakarta Post đối mặt án tù vì phỉ báng IS

13/12/2014 08:30 GMT+7

(TNO) Tổng biên tập tờ báo tiếng Anh hàng đầu ở Indonesia bị buộc tội phỉ báng tôn giáo khi cho đăng bức tranh biếm họa về tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), The Guardian dẫn lời cảnh sát Indonesia.

Tổng biên tập ở tù vì tội phỉ báng IS ở Indonesia 1
Một thành viên Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Raqqa, Syria - Ảnh: Reuters 

Tổng biên tập Meidyatama Suryodiningrat của tờ Jakarta Post của Indonesia sẽ phải đối mặt với mức án tù 5 năm nếu bị tòa án kết tội phỉ báng tôn giáo, theo The Guardian ngày 12.12.

Ông Meidyatama bị cáo buộc tội phỉ báng tôn giáo sau khi cho đăng tải bức tranh biếm họa mô tả một người đàn ông đang nâng cao lá cờ có dòng chữ Ả-rập: “Không có Chúa, chỉ có Allah”, phía dưới là một chiếc đầu lâu. Bên cạnh có hình ảnh các chiến binh vũ trang mặc đồ đen trong hình trên một bài báo xuất bản ngày 3.7.

Ngay lập tức bức tranh biếm họa nhận sự phản ứng kịch liệt từ các nhóm Hồi giáo ở Indonesia. Tờ Jakarta Post đã phải xin lỗi đồng thời gỡ bài báo đó xuống 5 ngày sau đó và nhấn mạnh bài báo chỉ “phê phán việc sử dụng các biểu tượng tôn giáo và đả kích vào IS”.

Tổng biên tập ở tù vì tội phỉ báng IS ở Indonesia 2
Các tay thánh chiến IS diễu hành trên đường phố ở Iraq - Ảnh: Reuters

Nhóm Hồi giáo Jakarta đã đâm đơn kiện Meidyatama Suryodiningrat hôm 12.12. Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết Meidyatama Suryodiningrat sẽ bị triệu tập thẩm vấn vào tuần tới, theo The Guardian.

Tội danh phỉ báng tôn giáo đã khiến nhiều người phải ngồi tù ở đất nước Hồi giáo lớn nhất thế giới này. Trước đó, biên tập viên của tờ Playboy phiên bản Indonesia đã bị tuyên án 2 năm tù vào năm 2010 nhưng đã được thả tự do vì kháng cáo thành công vào năm 2011.

Tổ chức Ân xá quốc tế kêu gọi tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo bãi bỏ luật chống phỉ báng tôn giáo. Theo tổ chức này, số người bị tù tội vì đạo luật được cho là quá khắc nghiệt và lỗi thời.

Mộc Di

>> Indonesia tăng chi quốc phòng trước sự bành trướng của Trung Quốc
>> Chiến hạm Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng cập cảng căn cứ hải quân Indonesia
>> Tổng thống Indonesia lệnh đánh đắm tàu nước ngoài xâm phạm
>> Phụ nữ Indonesia muốn làm cảnh sát phải kiểm tra trinh tiết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.