Tổng thống Afghanistan thề thắt chặt an ninh chống Taliban

14/12/2014 23:11 GMT+7

(TNO) Tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thề sẽ thắt chặt an ninh thủ đô Kabul, đồng thời lên án các cuộc tấn công gần đây của Taliban là “phản Hồi giáo”, Reuters dẫn lời phát biểu của ông Ghani.

(TNO) Tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thề sẽ thắt chặt an ninh thủ đô Kabul, đồng thời lên án các cuộc tấn công gần đây của Taliban là “phản Hồi giáo”, Reuters dẫn lời phát biểu của ông Ghani hôm nay 14.12

Tổng thống Afghanistan, ông Ashraf Ghani - Ảnh: AFP
“Những hành động này là phản Hồi giáo và phi nhân tính. Đã quá đủ và không thể chấp nhận được nữa”, ông Ghani giận dữ tuyên bố.
Tổng thống Afghanistan cho biết ông sẽ phục hồi cơ quan an ninh quốc gia vốn được hậu thuẫn từ thời Liên bang Xô Viết trong những năm 80. Cơ quan mới này sẽ kết hợp giữa lực lượng cảnh sát, quân đội và tình báo, ông Nazifullah Salarzai, phát ngôn viên của tổng thống cho biết.
“Hiện nay, có đủ lực lượng an ninh ở thủ đô nhưng cách thức hoạt động không ổn, chúng ta phải thay đổi điều này”, ông Nazifullah Salarzai nói.
Trên thực tế, hàng nghìn binh lính và cảnh sát ở thủ đô Kabul được trang bị nhiều vũ khí hạng nặng. Ngoài ra, khu vực này được bảo vệ bằng nhiều hàng rào kẽm gai và các trạm kiểm soát, nhưng vẫn không thể ngăn bước tiến của Taliban.
Gần đây, Taliban đã tấn công liên tục vào các mục tiêu quân sự và dân sự ở Kabul. Vào ngày 13.12, nhóm vũ trang bắn hạ Trưởng ban thư kí tòa án tối cao Afghanistan trong đợt tấn công vào Kabul.
Đêm 12.12, một vụ tấn công làm thiệt mạng 2 binh lính nước ngoài trong đoàn xe của NATO. Ngày 11.12, một vụ đánh bom liều chết ở trung tâm văn hóa Pháp khiến một công dân Đức thiệt mạng.
Tổng thống Afghanistan thề thắt chặt an ninh chống Taliban
Lực lượng an ninh tại hiện trường một vụ đánh bom của Taliban ở Kabul - Ảnh: AFP
Từ khi nhậm chức vào ngày 29.9 cùng thỏa thuận chia sẻ quyền lực với đối thủ Abdullah Abdullah, Tổng thống Ashraf Ghani vẫn chưa cho ra mắt nội các. Các quan chức cho rằng sự chậm trễ là do cuộc đấu đá quyền lực chính trị kéo dài giữa tổng thống và ông Abdullah từ khi tranh cử.
Mặc khác, các nhà phê bình chỉ trích rằng tình hình đất nước đang bị bỏ ngõ trong khi Taliban vẫn tiếp tục gây ra nhiều bạo loạn.
Nhưng phát ngôn viên Salarzai nói sự chậm trễ là do tổng thống đang dành nhiều thời gian để tái thiết lực lượng an ninh. Đồng thời, phải cân nhắc bổ nhiệm lãnh đạo để đảm bảo sự lựa chọn đúng đắn trước tình hình đất nước đang đối mặt với tham nhũng cao. Ông Salarzai cho biết thêm, nội các sẽ được công bố trong vòng 2 tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.