Tổng thống Belarus sang Nga gặp ông Putin giữa lúc bị phương Tây cấm vận

29/05/2021 08:43 GMT+7

Hôm 28.5, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi mối quan hệ chặt chẽ với Belarus trong cuộc tiếp người đồng cấp Alexander Lukashenko tại Sochi, trước khi Mỹ tuyên bố sẽ cấm vận Belarus trong vụ chặn máy bay chở khách của châu Âu.

Cuộc gặp tại Sochi hôm 28.5 được giới quan sát đặc biệt theo dõi để xem Điện Kremlin sẽ ủng hộ chính quyền Tổng thống Lukashenko đến đâu sau khi Belarus buộc một máy bay chở khách của hãng hàng không Ryanair đáp xuống Minsk và bắt một nhà báo đối lập là hành khách trên máy bay hôm 23.5, theo Hãng tin AFP.
Sau vụ việc, Liên minh châu Âu (EU) thúc giục các hãng hàng không của khối tránh không phận Belarus và sẽ sớm thông qua các lệnh cấm vận mới để trả đũa ông Lukashenko và giới chức chính quyền Belarus.

Tổng thống Belarus cho ông Putin xem tài liệu về vụ chặn máy bay dân sự

Trong cuộc gặp tại thành phố Sochi trên Biển Đen, Tổng thống Nga nồng ấm đón chào người đồng cấp Lukashenko và nhất trí rằng những phản ứng vừa qua của phương Tây về vụ máy bay chỉ là “sự bộc phát cảm xúc”.
Ông Putin bày tỏ sự vui mừng khi gặp ông Lukashenko và cả hai nên đi bơi chung với nhau.
Nhà lãnh đạo Nga nhắc lại trường hợp máy bay chở Tổng thống Bolivia lúc đó là ông Evo Morales đã bị buộc đáp xuống Vienna (Áo) năm 2013 trước áp lực của Mỹ. Thế nhưng, khi đó phía phương Tây không có nhiều phản ứng.
“Tổng thống (Morales) bị đưa ra khỏi máy bay, mà chẳng có ai nói gì, hoàn toàn im lặng”, ông Putin mở đầu cuộc tiếp.
Về phần mình, ông Lukashenko than phiền phương Tây đang tìm cách gieo rắc sự bất ổn tại Belarus, mà theo nhà lãnh đạo đang dần đạt đến ngưỡng vào tháng 8 năm ngoái, thời điểm các cuộc biểu tình phản đối chính phủ diễn ra ở nước này.
Trong dịp này, ông Lukashenko cũng cung cấp thêm thông tin liên quan đến vụ chuyển hướng máy bay Ryanair và gửi lời cảm ơn ông Putin và người dân Nga luôn sát cánh với Belarus trong lúc khó khăn.
Cuộc đối thoại kéo dài hơn 5 giờ nhưng kết quả không được công bố.

Các hãng hàng không nhức đầu tìm cách tránh không phận Belarus sau vụ "cướp máy bay"

Cùng ngày, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho hay chính quyền Washington đang phối hợp với EU về việc thành lập danh sách trừng phạt các thành viên chủ chốt của chính quyền ông Lukashenko.
Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng khuyến cáo các công dân Mỹ “không đến” Belarus, đồng thời cảnh báo các máy bay chở khách của Mỹ “đặc biệt cẩn trọng” nếu buộc phải sử dụng không phận Belarus.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.