Tổng thống Biden và Tổng thống Putin bắt tay nhau tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử

Khánh An
Khánh An
16/06/2021 19:30 GMT+7

Tổng thống Biden và Tổng thống Putin khai mạc hội nghị thượng đỉnh với sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã bắt tay nhau tại Geneva (Thụy Sĩ) vào khoảng 18 giờ 30 tối 16.6 (giờ Việt Nam), bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên.

Tổng thống Biden (phải) cùng Tổng thống Putin và Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin (giữa) tại cuộc gặp

Ảnh: AFP

Hai nhà lãnh đạo chụp ảnh chung trước khi di chuyển vào bên trong biệt thự Biệt thự La Grange nằm bên hồ Geneva.
Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng sẽ có cuộc đối thoại “có kết quả”, trong khi Tổng thống Biden cho biết ông muốn mối quan hệ “có thể dự đoán” với Nga và hợp tác ở các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

[VIDEO] Hai Tổng thống Biden - Putin nói gì trước cuộc gặp đầu tiên?

Nhà lãnh đạo Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ vì “sáng kiến gặp nhau”, khi 2 người ngồi xuống tại phòng thư viện của biệt thự, đồng thời nói rằng ông biết rằng Tổng thống Biden đã có hành trình dài với nhiều việc.
“Mỹ và Nga và mối quan hệ của Mỹ vẫn còn rất nhiều vấn đề tồn đọng cần cuộc gặp cấp cao nhất và tôi hy vọng cuộc họp của chúng ta sẽ có kết quả”, Tổng thống Putin phát biểu.
Tổng thống Biden mỉm cười lắng nghe, dù 2 nhà lãnh đạo rất ít khi nhìn thẳng vào nhau. Những lời chào ban đầu phần lớn bị át đi bởi tiếng máy ảnh và nhiều phóng viên chen chúc, trước khi báo giới được mời ra khỏi phòng.
Theo Đài NPR, cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra liên tục trog 4-5 giờ mà không có thời gian nghỉ giải lao để dùng thức ăn nhẹ.
Tổng thống Biden và Tổng thống Putin bắt đầu bằng buổi thảo luận với sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cùng thông dịch viên 2 bên, trước khi tham dự cuộc họp mở rộng.
Dự kiến sau cuộc gặp, 2 nhà lãnh đạo đã tổ chức họp báo riêng.

Tổng thống Putin nói rằng ông biết rằng Tổng thống Biden đã có hành trình dài với nhiều công việc

Ảnh: AFP

Nhằm đảm bảo an ninh, cơ quan chức năng Thụy Sĩ đã tạm cấm các máy bay hoạt động trên không phận gần khu vực hội nghị và điều động đến 3.000 binh sĩ, cảnh sát làm nhiệm vụ.
Trong số đó có 900 cảnh sát được điều động từ các khu vực khác của Thụy Sĩ nhằm đảm bảo an ninh, nhất là khi 2 nhà lãnh đạo tổ chức họp báo bên ngoài tại địa điểm tổ chức hội nghị.
Công viên La Grange và công viên Haut Vives gần đó được rào bằng lưới kim loại có dây thép gai, còn xe hơi bị cấm đậu gần các khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.