Tổng thống Brazil cảm ơn Trung Quốc giúp sản xuất vắc xin Covid-19

26/01/2021 09:18 GMT+7

Tổng thống Jair Bolsonaro, lâu nay hoài nghi về Trung Quốc , gửi lời cảm ơn Bắc Kinh vì nhanh chóng phê duyệt nhằm xuất khẩu các thành phần hoạt tính để sản xuất vắc xin Covid-19 của hãng dược Sinovac Biotech (Trung Quốc) tại Brazil.

"Các thành phần hoạt tính sẽ đến Brazil trong vài ngày tới", ông Bolsonaro thông báo trên Twitter vào ngày 25.1 và gửi lời cảm ơn đến Trung Quốc, theo Reuters.
Trong một thông báo sau đó, trung tâm nghiên cứu y sinh Butantan (Brazil) cho biết nguồn cung thành phần hoạt tính từ Trung Quốc đủ để sản xuất khoảng 8,5 triệu liều vắc xin Coivd-19 của hãng dược Sinovac Biotech (Trung Quốc) tại Brazil.
Butantan đã ký hợp đồng với Sinovac để đảm bảo 46 triệu liều vắc xin Covid-19 và 6 triệu liều đầu tiên đã sẵn sàng để sử dụng và được phân phối khắp Brazil. Số còn lại là do Butantan tự sản xuất với các thành phần hoạt tính từ Trung Quốc.
Chính quyền Trung Quốc cũng đã nhanh chóng phê chuẩn để sớm cung cấp các thành phần hoạt tính sản xuất vắc xin Covid-19 của hãng AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) ở Brazil, Tổng thống Bolsonaro cho biết thêm. Viện Fiocruz (Brazil) đạt được thỏa thuận với AstraZeneca để sản xuất tới 100 triệu liều vắc xin Covid-19.

Nhiều nước có thể đang "phí phạm" vắc xin Covid-19 ra sao?

Trước đó, ông Bolsonaro tuyên bố sẽ không tiêm vắc xin Covid-19 và không muốn người dân trở thành “chuột lang thí nghiệm” cho vắc xin Trung Quốc. Hiện chính phủ của ông Bolsonaro bị chỉ trích là chậm triển khai chương trình tiêm chủng đại trà vắc xin vắc xin Covid-19.
Đến nay, Brazil ghi nhận hơn 217.000 trường hợp tử vong vì Covid-19, đứng thứ 2 trên thế giới sau Mỹ. Trước tình trạng không đủ liều để tiêm chủng cho 210 triệu dân và đợt bùng phát dịch lần 2, Brazil gần như phụ thuộc hoàn toàn vào vắc xin của Sinovac, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.