Tổng thống Brazil hứng chỉ trích vì kế hoạch tiêm đại trà vắc xin Covid-19

14/12/2020 14:10 GMT+7

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bị chỉ trích gay gắt sau khi chính phủ công bố kế hoạch tiêm đại trà vắc xin Covid-19 nhưng không nêu chi tiết cụ thể.

Các chuyên gia và truyền thông Brazil chỉ trích bản kế hoạch công bố hôm 12.12 của chính phủ Tổng thống Bolsonaro là thiếu chi tiết về thời gian, hậu cần và nguồn cung vắc xin.
Theo bản kế hoạch, trong giai đoạn 1 (nửa đầu năm 2021), các nhóm có nguy cơ cao sẽ được tiêm chủng, bao gồm nhân viên y tế, người cao tuổi, thổ dân và giáo viên, với tổng số 51,6 triệu người, tức 24% dân số (212 triệu người), theo AFP.
Bản kế hoạch đưa ra mục tiêu tối ưu là tiêm chủng cho hơn 70% dân số nhưng không cung cấp chi tiết về cách đạt được con số đó.
Tòa án Tối cao Brazil ngày 13.12 yêu cầu chính phủ phải công bố kế hoạch rõ ràng, nêu cụ thể loại vắc xin nào sẽ được sử dụng trong đợt tiêm chủng đầu tiên. Thẩm phán Tòa án Tối cao Ricardo Lewandowski yêu cầu chính phủ phải ấn định ngày bắt đầu tiêm chủng trong vòng 48 giờ tới.
Nhật báo Estado de Sao Paulo lên án "sự kém cỏi gây chết người" của chính phủ Tổng thống Bolsonaro. "Cách ứng phó đại dịch và kế hoạch tiêm chủng vắc xin Covid-19 của chính phủ sẽ được ghi nhớ là một thảm họa”, theo tờ Estado de Sao Paulo.
Kế hoạch tiêm chủng được công bố trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp ở Brazil.

Mỹ ‘đón’ những mũi tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên

Trong ngày 13.12, Brazil ghi nhận 21.825 ca nhiễm mới và 279 trường hợp tử vong vì Covid-19. Đến nay, Brazil ghi nhận tổng cộng hơn 6,9 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 181.000 người chết, con số cao thứ 3 thế giới sau Mỹ và Ấn Độ.
Hồi tháng 11, Tổng thống Bolsonaro tuyên bố ông sẽ không tiêm bất kỳ loại vắc xin Covid-19 nào, đồng thời thể hiện sự hoài nghi đối với các chương trình tiêm chủng.
Trong tuyên bố được phát trực tiếp trên nhiều nền tảng mạng xã hội, Tổng thống Bolsonaro cho biết quốc hội Brazil không có quyền yêu cầu người dân phải tiêm vắc xin ngừa Covid-19, theo Reuters.
Trong nhiều tháng qua, Tổng thống Bolsonaro đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, so sánh căn bệnh nguy hiểm này như cúm dù bản thân ông cũng bị lây nhiễm hồi tháng 7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.