Tổng thống Brazil nói có nguồn tin riêng về gian lận bầu cử ở Mỹ

30/11/2020 10:28 GMT+7

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nói các nguồn thông tin riêng cho ông biết về khả năng đã xảy ra gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

“Các nguồn tin riêng của tôi cho biết thực sự có rất nhiều gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ”, ông Bolsonaro nói, nhưng không nêu thêm chi tiết, theo AP.
Tổng thống Bolsonaro đồng thời cho biết ông cần có thêm chút thời gian trước khi chính thức công nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử của Mỹ.
Đến nay, một số quốc gia, bao gồm các nước của Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc và cả tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, đã chúc mừng ông Biden về chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3.11.
Tổng thống Bolsonaro cũng bày tỏ lo ngại về hệ thống bầu cử hiện tại ở Brazil mà theo ông là dễ bị gian lận.

Nghị sĩ Cộng hòa dần chấp nhận chuyện Tổng thống Trump thất cử

Ông Bolsonaro đưa ra bình luận trên vài giờ sau khi đài Fox News phát sóng cuộc phỏng vấn với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump cáo buộc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp âm mưu “dàn dựng” cuộc bầu cử để ông Biden của đảng Dân chủ giành chiến thắng.
“Đây hoàn toàn là cuộc bầu cử gian lận. Tôi không biết nhưng FBI và Bộ Tư pháp có thể có liên quan”, Tổng thống Trump nói với Fox News.
Tổng thống sắp mãn nhiệm kỳ của đảng Cộng hòa còn cho rằng “hầu hết các đảng viên đảng Dân chủ” tin rằng “gian lận bầu cử” giúp ông Biden chiến thắng.
Tại Mỹ, một ứng cử viên trở thành tổng thống bằng cách giành được hơn 270 phiếu đại cử tri trên tổng cộng 538, thay vì số lá phiếu phổ thông trên toàn quốc.
Truyền thông Mỹ cho biết ông Biden nhận được 306 phiếu đại cử tri so với 232 của ông Trump. Các đại cử tri sẽ có cuộc họp tại 50 bang và thủ đô Washington D.C trong cùng ngày 14.12 để bỏ phiếu chứng nhận chiến thắng của ông Biden. Ông Trump hôm 26.11 nói ông sẽ rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho ông Biden.

Ông Trump sẽ tuyên bố tranh cử tổng thống 2024 ngay vào lễ nhậm chức của ông Biden?

Đến nay, hàng loạt đơn kiện từ ban vận động tái tranh cử của ông Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử tại nhiều bang không giành được bất kỳ thắng lợi nào trước tòa, theo AFP.
Với áp lực gia tăng từ nội bộ đảng Cộng hòa, ông Trump hồi đầu tuần rồi đã đồng ý để quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden được chính thức tiến hành.
Ông Biden đang xúc tiến xây dựng bộ máy chính phủ của mình, chọn một số cựu quan chức dưới thời Tổng thống Barack Obama cho một số vị trí quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.