Tổng thống Chad chết tại chiến trường một ngày sau khi tái đắc cử

Văn Khoa
Văn Khoa
20/04/2021 19:28 GMT+7

Quân đội Chad hôm nay 20.4 thông báo Tổng thống Idriss Deby đã qua đời trong lúc tới thăm binh sĩ ở tiền tuyến trong cuộc chiến chống phe nổi dậy ở phía bắc, một ngày sau khi ông được tuyên bố tái đắc cử, theo Reuters.

Tổng thống Deby (68 tuổi) qua đời chỉ một ngày sau khi ông được tuyên bố thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 11.4, với 79,32% phiếu ủng hộ.
Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Deby hôm 19.4 cho hay ông Deby tới thăm binh sĩ ở tiền tuyến chống lại thế lực ông gọi là khủng bố sau khi phe nổi dậy vượt tiền tuyến ở phía bắc tiến về phía nam vài trăm km, hướng về phía thủ đô N'Djamena.

Tổng thống CH Chad thiệt mạng ở chiến trường sau 30 năm nắm quyền lãnh đạo

AFP dẫn tin từ quân đội Chad cho biết ông bị thương rồi qua đời, trong khi Reuters dẫn một số nguồn tin ngoại giao phương Tây cho hay ông bị giết.

Tổng thống Idriss Deby tại một hội nghị thượng định ở Mauritania hồi năm 2020

Reuters

Ông Deby lên nắm quyền vào năm 1990 và trở thành một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất ở châu Phi.
Các nước phương Tây xem ông Deby là đồng minh trong việc chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan, như Boko Haram và những nhóm liên quan al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo Reuters.
Sau khi Tổng thống Deby qua đời, con trai của ông là tướng Mahamat Kaka được hội đồng chuyển tiếp gồm các sĩ quan quân đội chọn làm tổng thống lâm thời, theo phát ngôn viên quân đội Chad Azem Bermendao Agouna.

Những lãnh đạo tại vị lâu năm nhất tại châu Phi là ai?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.