Tổng thống Duterte cảnh báo Biển Đông có nguy cơ trở thành 'điểm nổ'

Văn Khoa
Văn Khoa
01/06/2019 15:00 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bày tỏ thái độ thất vọng hiếm thấy đối với Trung Quốc, đồng thời kêu gọi đẩy nhanh tiến trình đàm phán cho ra Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Trong lúc phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở thủ đô Tokyo hôm qua 31.5, Tổng thống Duterte bất ngờ chuyển sang vấn đề Biển Đông. “Tôi yêu Trung Quốc… nhưng chúng tôi buộc phải hỏi liệu một quốc gia tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ đại dương thì có đúng không?”, AFP dẫn lời nhà lãnh đạo nói.
“Tôi buồn và hoang mang-không giận vì tôi không thể làm bất cứ điều gì. Tôi chỉ hy vọng Trung Quốc cho ra bộ quy tắc này (COC) sớm. Nếu để càng lâu, nguy cơ vùng biển này (Biển Đông) trở thành điểm nổ càng lớn”, ông Duterte cảnh báo. Các nước ASEAN và Trung Quốc trong mấy năm qua tiến hành nhiều cuộc đàm phán về COC nhưng tiến trình diễn ra chậm chạp.
Hồi đầu tháng 4, Tổng thống Duterte đã có phản ứng mạnh sau khi quân đội Philippines nói hàng trăm tàu cá và tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện gần đảo Thị Tứ từ tháng 1-3. Đây là thực thể nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng đang bị Philippines kiểm soát.
“Tôi sẽ không cầu xin, nhưng tôi chỉ nói rằng hãy tránh xa Pag-asa (tên Philippines gọi đảo Thị Tứ) vì tôi có binh sĩ đóng ở đó. Nếu động chạm tới đảo này, đó là câu chuyện khác. Tôi sẽ ra lệnh binh sĩ chuẩn bị nhiệm vụ cảm tử”, Tổng thống Duterte phát biểu với giới công tố Philippines tối 4.4, theo AFP.
Tuy nhiên, ông Duterte đã nhiều lần tuyên bố rằng một cuộc chiến tranh với Trung Quốc là vô ích và Philippines sẽ tổn thất nặng nề. Hồi tháng 6.2018, Tổng thống Duterte nói ông không chấp nhận hy sinh mạng sống của binh sĩ và cảnh sát cho cuộc chiến tranh mà ông sẽ không giành được chiến thắng, theo tờ The Philippine Star.
Vài tuần trước khi ông Duterte nhậm chức vào tháng 6.2016, tòa trọng tài quốc tế ở Hà Lan ra phán quyết rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông không có cơ sở pháp lý. Phán quyết này được cho là chiến thắng đối với Manila. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Tổng thống Duterte gác phán quyết này qua một bên để cải thiện quan hệ với Trung Quốc.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.