Tổng thống Duterte chúc mừng Tân Tổng thống Trump

09/11/2016 16:53 GMT+7

Tổng thống Philippines Duterte chúc mừng ông Trump đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và bày tỏ mong muốn hợp tác với Tổng thống Mỹ thứ 45 để tăng cường mối quan hệ giữa hai nước.

Ông Martin Andanar, người phát ngôn của Tổng thống Philippines cho hay ông Rodrigo Duterte đã gửi lời "chúc mừng nồng nhiệt" đến ông Donald Trump, ngay sau khi tỉ phú New York giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8.11, thep Reuters.
Kèm theo lời chúc mừng ông Trump, Tổng thống Duterte ca ngợi sự thành công của hệ thống dân chủ Mỹ thông qua cuộc bầu cử vừa kết thúc cũng như “cách sống” của người Mỹ. Ông Duterte là người từng được truyền thông ví như “Donald Trump của Philippines”.
Ông Andanar nói rằng Tổng thống Duterte "mong được làm việc với chính quyền mới của Mỹ nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Philippines và Mỹ, trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, đồng thời cam kết chia sẻ những lý tưởng dân chủ và pháp quyền".
Ông Trump giành chiến thắng trước bà Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống, điều làm giới quan sát và truyền thông bất ngờ Reuters

Ông Duterte thường xuyên dành những lời lẽ không hay đối với chính quyền của Tổng thống Barack Obama. Ông cũng nhiều lần đe dọa cắt đứt mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ. Tổng thống Duterte cho rằng Manila luôn bị lép vế trước Washington trong các quan hệ, nhất là quân sự, quốc phòng.

Cũng như ông Trump, người bất ngờ đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton để trở thành ông chủ mới của Nhà Trắng, Tổng thống Duterte đã vượt qua nhiều đối thủ nặng ký khác trong bầu cử Philippines hồi tháng 5.2016. Sau chiến thắng nằm ngoài dự đoán của giới quan sát quốc tế, ông Duterte chính thức nắm quyền điều hành đất nước từ cuối tháng 6.2016,
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.