Tổng thống Duterte cứng rắn với ma túy, mềm mỏng với phiến quân

05/11/2016 15:25 GMT+7

Trong lúc xuất hiện thêm thông tin từ một quan chức bị bắn chết liên quan tới ma túy, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuần này đã có cuộc gặp quan trọng với phiến quân Hồi giáo.

“Chúng ta đã đấu với nhau 40 năm nay. Các ông có muốn thêm 40 năm nữa chăng?”, Inquirer ngày 4.11 dẫn lời Tổng thống Duterte kể lại lời ông nói với lãnh đạo phiến quân Nur Misuari tại phủ Tổng thống Malacanang.

Nur Misuari là lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn của Mặt trận Giải phóng quốc gia Moro (MNLF), tổ chức Hồi giáo đã đấu tranh đòi ly khai với chính quyền Philippines vài thập kỷ qua. Ngày 3.11, Nur Misuari đã có chuyến đi hiếm hoi đến Manila để diện kiến ông Duterte.

Misuari đã bị buộc tội nổi loạn và tội ác chống lại nhân loại từ năm 2013, thời điểm MNLF bao vây thành phố Zamboanga, thuộc Mindanao, miền nam Philippines. Tuy nhiên một tòa án khu vực ở thành phố Pasig (trực thuộc thủ đô Manila) ngày 3.11 cho phép việc tạm ngưng các thủ tục tố tụng nhằm vào ông Misuari, do đó các lệnh bắt giữ ông này cũng tạm dừng.

Đáp lại một số lời chỉ trích nhằm vào cuộc nói chuyện này, Tổng thống Duterte khẳng định ông đã yêu cầu tạm ngừng lệnh bắt giữ nhằm vào ông Misuari, nên ông không có gì sai trái khi nói chuyện với lãnh đạo MNLF cả, theo Inquirer.

Việc thảo luận cùng MNLF nằm trong định hướng của ông Duterte từ lúc đắc cử Tổng thống Philippines vào cuối tháng 6. Theo đó, cựu thị trưởng thành phố Davao nói rõ ông sẽ chủ trương đàm phán hòa bình với các phe nổi dậy ở Philippines nhằm ổn định tình hình trong nước.

Trong lần đến Manila tuần này, ông Misuari, 72 tuổi, cũng cảm ơn Tổng thống Duterte và cam kết duy trì hòa bình với chính quyền. “Tôi đến đây để cảm ơn ông ấy về viêc khôi phục sự tự do cho tôi, dù chỉ một phần. Nếu ông ấy cần sự hợp tác của chúng tôi trong chiến dịch hòa bình, các bạn có thể tin vào chúng tôi”, AFP dẫn lời ông Misuari.

MNLF được thành lập từ năm 1972. Tổ chức này đã thực hiện các cuộc tấn công ở miền nam Philippines với ý định ly khai, thành lập nhà nước độc lập của người theo đạo Hồi. Trước đây chính quyền của cựu tổng thống Benigno Aquino đã buộc tội nổi loạn đối với Misuari, nhưng ông này vẫn an toàn ở khu tự trị tại Jolo.

Nur Misuari, lãnh đạo Mặt trận Giải phóng quốc gia Moro (MNLF) cam kết cùng chính phủ giữ hòa bình AFP

Một nhánh khác theo đạo Hồi cũng nổi loạn là Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) với hơn 10.000 tay súng, vài năm gần đây cũng bắt đầu đàm phán hòa bình.

Có thể thấy, mục tiêu của ông Duterte trên cương vị Tổng thống đã và đang được thực hiện nhất quán. Việc hòa hoãn với các phe nổi dậy được cho nhằm tập trung vào cuộc chiến chống ma túy tại Philippines.

Trong diễn biến mới nhất, cảnh sát Philippines cho biết đã bắn chết một thị trưởng liên quan tới ma túy trong nhà giam ngày 4.11, theo AP.

Người này được xác định là Rolando Espinosa, thị trưởng thị trấn Albuena ở tỉnh Leyte. Ông Espinosa bị cho đã dùng súng đấu với cảnh sát. Đây là trường hợp thứ hai trong thời gian qua có một thị trưởng Philippines bị bắn chết tương tự.
Tuần trước ông Samsudin Dimaukom, thị trưởng Datu Saudi Ampatuan đã chết sau khi ông này cùng 9 thủ hạ đấu súng với cảnh sát ở miền nam Philippines. Espinosa và Dimaukom nằm trong số 160 quan chức Philippines bị Tổng thống Duterte công khai danh tính liên quan tới ma túy và yêu cầu trình diện cảnh sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.