Tổng thống Duterte dọa ngưng cho Mỹ luân chuyển quân ở Philippines

03/10/2016 16:10 GMT+7

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte lại vừa "đe" Mỹ: "Nếu nổi khùng với tôi, tôi sẽ nổi khùng lại". Ông dọa hủy thỏa thuận đã kéo dài nhiều năm nay cho phép lính Mỹ được luân chuyển ở ít nhất 8 căn cứ tại Philippines.

Tờ The Straits Times dẫn lời ông Duterte hôm 2.10 nói rằng ông đang xem xét việc hủy bỏ Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA). Theo lời ông Duterte thì việc xem xét kể trên là một phần của chính sách đối ngoại mới sẽ được công bố trong những ngày tới.
"Tốt nhất là từ nay suy nghĩ cho kỹ nhé, bởi vì tôi có thể yêu cầu anh rời khỏi Philippines đấy", ông Duterte "nhắn nhủ" với Mỹ.
Cùng với nhiều nước phương Tây khác, trong thời gian qua Mỹ đã chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch chống ma túy của ông Duterte, trong đó 3.500 người đã bị giết chết chỉ 3 tháng sau khi ông Duterte lên cầm quyền. Ông đẩy mạnh việc giết nghi phạm ma túy không cần thông qua xét xử. Những lời chỉ trích này đã khiến Tổng thống Duterte quay sang chỉ trích phương Tây bằng nhiều từ ngữ xưa nay không thấy trong thế giới ngoại giao.
Quay lại với diễn biến mới nhất, Tổng thống Duterte nói rằng trên văn bản EDCA không có chữ ký của ông Benigno Aquino - người tiền nhiệm của ông. Tổng thống Duterte đe dọa nếu sau khi điều tra kỹ lưỡng và điều đó được phát hiện là chính xác, ông có thể sẽ hủy bỏ EDCA.
Riêng Tân Hoa xã đưa tin rằng EDCA được ký bởi ông Voltaire Gazmin, người vào thời điểm ký đang giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Philippines.
EDCA cho phép Mỹ được sử dụng ít nhất 8 căn cứ quân sự trên lãnh thổ Philippines, cùng lúc được luân chuyển quân, máy bay, tàu chiến giữa các căn cứ này.
Tổng thống Rodrigo Duterte đang điều hành Philippines theo một đường lối khác hẳn những người tiền nhiệm Reuters
Báo Straits Times cho biết 2 trong số các căn cứ kể trên cho phép lính Mỹ có thể nhanh chóng tiếp cận quần đảo Trường Sa.
Ngay sau khi đắc cử tổng thống Philippines hồi tháng 5 vừa qua, ông Duterte đã nói rất rõ là không chủ trương cấm lính Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự theo nội dung thỏa thuận EDCA.
Nhưng cách đây vài ngày, ông tuyên bố rằng cuộc tập trận sắp tới của Philippines với Mỹ sẽ là cuộc tập trận cuối cùng. Trước đó thì ông dọa sẽ không cho lính Mỹ có mặt ở miền nam Philippines nữa.

tin liên quan

Mỹ - Philippines sắp tập trận chung
Philippines và Mỹ sẽ tập trận chung vào tháng tới tại nhiều địa điểm ở đảo Luzon và Palawan sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố Philippines cần Mỹ ở Biển Đông, dù trước đó ông muốn Washington rút quân khỏi nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.