Tổng thống Duterte lại gây tranh cãi khi chỉ đạo dập tắt phiến loạn

29/06/2017 11:46 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chỉ đạo quân đội thẳng tay tấn công triệt hạ phiến quân tại thành phố Marawi cho dù vẫn còn nhiều dân thường tại đây.

Tờ Rappler dẫn lời ông Duterte phát biểu tại lễ kỷ niệm 120 năm thành lập Nhóm bảo vệ tổng thống (PSG), cơ quan bảo vệ lãnh đạo nhà nước của Philippines hôm 28.6, trong đó ông chỉ đạo quân đội mạnh tay với lực lượng nổi dậy đang chiếm đóng thành phố Marawi ở miền nam.
“Đừng e ngại giết chỉ vì có dân thường ở đó. Nghĩa vụ của người dân là phải chạy đi nơi khác hoặc tìm chỗ trú ẩn”, ông nhấn mạnh.
Xung đột giữa nhóm nổi dậy Maute và lực lượng chính phủ bùng nổ tại Marawi từ ngày 23.5 đến nay đã có gần 400 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 27 dân thường.
Tổng thống Duterte biện hộ rằng việc đạn lạc trúng vào người dân là "tai nạn không cố ý", vì mỗi phát đạn bắn ra có thể xuyên thấu và trúng những người khác.
Ông cũng đảm bảo binh sĩ sẽ không bị buộc tội nếu làm theo chỉ đạo của ông, đồng thời chỉ trích những ai dùng Hiến pháp để phê phán mình: “Họ cứ nói về Hiến pháp. Nó không là gì đối với tôi cả”.
Lý do, theo ông, là vì quân nhân Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) và bản thân ông đã thề sẽ “bảo vệ và phục vụ người dân Philippines”.
“Đó là nhiệm vụ nói chung của chúng ta. Tôi không quan tâm đến chuyện giấy tờ. Đừng đưa tôi những thứ giấy tờ đó vì nó chẳng có nghĩa lý gì cả,” ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.