Tổng thống Duterte: Tôi thật nhỏ bé khi đặt cạnh ông Trump

12/11/2016 15:01 GMT+7

'Tôi chỉ là một phân tử nhỏ nhoi trong hành tinh này, còn ông ấy giờ là tổng thống của một nước hùng mạnh nhất thế giới', đài ABS-CBN (Philippines) dẫn lời ông Duterte nói tại Davao.

Ông Duterte là một trong những nguyên thủ đầu tiên trên thế giới gửi lời chúc mừng đến ông Donald Trump sau khi ứng viên đảng Cộng hòa đắc cử hôm 8.11. Một điều thú vị là ông Duterte thường xuyên được giới quan sát so sánh với ông Trump, truyền thông ví von ông Duterte là "Donald Trump của Philippines". Cả hai người đều nổi tiếng với những phát ngôn mạnh mẽ và có những nét tương đồng trong quan điểm lãnh đạo cứng rắn.

Tổng thống Duterte từng nhiều lần phải giải thích về những phát ngôn không hay đối với đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama, liên quan tới cuộc chiến chống ma túy ở Philippines. Trong khi đó, nhìn từ các phát ngôn trên truyền thông, ông Duterte đang hứa hẹn sẽ có mối quan hệ tốt với ông Trump.

Trả lời trong cuộc họp báo ngày 11.11, ông Duterte tự nhận xét bản thân nhỏ bé như “một phân tử”. Ông Duterte nói: “Tôi chỉ là một phân tử nhỏ nhoi trong hành tinh này, còn ông ấy (ông Trump) giờ là tổng thống của một nước hùng mạnh nhất thế giới”.

Sau khi nhậm chức Tổng thống Philippines từ cuối tháng 6.2016, ông Duterte tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch chống tội phạm ma túy mạnh tay, ra lệnh cảnh sát và dân phòng được quyền bắn con nghiện và những người buôn ma túy mà không cần xét xử.

Chiến dịch này đã phải đối mặt một số chỉ trích từ các nhà hoạt động nhân quyền cũng như các chính trị gia nước ngoài, trong đó có những luồng ý kiến lo ngại từ Mỹ. Chính điều này đã khiến ông Duterte phản ứng mạnh mẽ và bị cho có phần thái quá khi nói về Tổng thống Obama, làm ảnh hưởng đến mối quan hệ đồng minh kéo dài nhiều thập kỷ giữa hai nước.

Ông Duterte khẳng định nước Mỹ dưới thời ông Trump sẽ là "người bạn và đồng minh" của Philippines Reuters

Tuy vậy, ông Duterte đã tuyên bố rằng nước Mỹ dưới thời ông Trump sẽ tiếp tục là “người bạn” và “đồng minh” của Philippines, đồng thời những thỏa thuận giữa hai nước đều sẽ được tôn trọng.

“Sự tôn trọng nên được đề cao và trong toàn bộ các vấn đề ảnh hưởng tới hai nước, đặc biệt là các hiệp ước chúng tôi đã ký với họ (Mỹ) và rất nhiều các thỏa thuận khác. Tất cả mọi thứ sẽ được tôn vinh”, ông Duterte nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.