Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ mua vũ khí Nga

11/11/2017 17:36 GMT+7

Trong cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin ở Đà Nẵng, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bày tỏ ý định sẵn sàng mua vũ khí Nga trong lúc Manila có kế hoạch chi hàng tỉ USD để hiện đại hóa quân đội.

Cụ thể, tại cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao APEC hôm 10.11, Tổng thống Duterte nói với Tổng thống Putin rằng ông muốn xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh và “định mua vũ khí Nga vào lúc này”, theo Reuters.
Ông Duterte còn bày tỏ cảm ơn Nga đã "hỗ trợ kịp thời” trong cuộc chiến đánh bật nhóm vũ trang Maute thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi thành phố Marawi, miền nam Philippines. Hồi tháng trước, Tổng thống Philippines tuyên bố giải phóng Marawi khỏi các tay súng Maute sau 154 ngày giao tranh quyết liệt, khiến hơn 1.100 người thiệt mạng, trong đó có 165 binh sĩ, và gần 400.000 người phải sơ tán.
Tổng thống Rodrigo Duterte và Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng ngày 10.11 Reuters
Hồi năm ngoái, Philippines định mua hơn 20.000 súng trường từ Mỹ, nhưng thương vụ này bị một số nghị sĩ Mỹ ngăn chặn do tranh cãi liên quan tới cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Duterte phát động.
Trong vài tháng gần đây, Philippines tích cực cải thiện quan hệ với Nga và Trung Quốc và đã được hai nước này tặng tổng cộng 11.000 khẩu súng trường cùng xe tải quân sự.
Hồi tháng rồi, ông Sergei Shoigu đến Philippines, trở thành bộ trưởng quốc phòng Nga đầu tiên thăm quốc gia Đông Nam Á này, và hai bên đã ký một thỏa thuận quân sự về hậu cần, theo Reuters.
Một sĩ quan quân đội Philippines mới đây tiết lộ Manila có kế hoạch chi 2,44 tỉ USD để hiện đại hóa quân đội từ năm 2018 đến năm 2022. “Chúng tôi vẫn muốn mua thiết bị của Mỹ và phương Tây, nhưng chúng rất đắt. Nếu hàng Nga và Trung Quốc có thể sánh về chất lượng, thì đó có thể là nguồn thay thế tuyệt vời”, vị sĩ quan nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.