Tổng thống Erdogan gửi tin nhắn điện thoại tới người dân Thổ Nhĩ Kỳ

16/07/2016 19:17 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 16.7 đã gửi tin nhắn tới người dân với nội dung kêu gọi họ xuống đường để phản đối những người tiến hành đảo chính.

Reuters đưa tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 16.7 đã gửi tin nhắn điện thoại tới người dân nước này, kêu gọi họ xuống đường để phản đối những người tổ chức cuộc đảo chính diễn ra từ đêm 15.7.

Tin nhắn gửi đến người dân Thổ Nhĩ Kỳ có đoạn thúc giục mọi người đứng lên vì dân chủ và hòa bình. Theo The Guardian, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn để lại chữ ký đầy đủ họ tên của mình là Recep Tayyip Erdogan trong mỗi tin nhắn.

Không rõ tin nhắn này được gửi đi vào thời điểm nào trong ngày 16.7. Tuy nhiên theo ABC News, sau lời kêu gọi của ông Erdogan, hàng triệu người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã xuống đường biểu tình bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của ông Erdogan và phản đối lực lượng đòi đảo chính. Nhiều người dân thậm chí còn tấn công các binh sĩ tham gia cuộc đảo chính ngay trong đêm.

Hàng triệu người dân Thổ Nhĩ Kỳ hưởng ứng lời kêu gọi của ông Erdogan Reuters
Đến thời điểm này, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tình hình đã hoàn toàn được kiểm soát, nỗ lực đảo chính của một bộ phận sĩ quan, binh sĩ trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bất thành. Ông Erdogan khẳng định những người tham gia đảo chính sẽ phải trả giá đắt. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết có 161 người thiệt mạng, 1.440 người bị thương và 2.839 sĩ quan cấp cao, binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ vì liên quan đến vụ đảo chính này.
Trước đó, The Guardian dẫn tuyên bố của tướng Umit Dundar - quyền Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hơn 190 người thiệt mạng, trong đó có 41 cảnh sát, 2 binh sĩ thuộc lực lượng chính phủ, 47 dân thường và 104 người thuộc lực lượng đảo chính.
Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ nhóm họp vào 15 giờ ngày 16.7 theo giờ Thổ Nhĩ Kỳ (tức 19 giờ theo giờ Việt Nam). Thủ tướng Binali Yildirim cũng kêu gọi người dân tập trung tại các quảng trường ở các thị trấn cũng như các thành phố của nước này, mang theo quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.