Tổng thống Hàn Quốc bị phe đối lập điều tra

22/09/2012 14:02 GMT+7

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 21.9 đã chấp thuận cho tiến hành cuộc điều tra xung quanh miếng đất được mua để xây dựng căn hộ nghỉ hưu của ông.

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 21.9 đã chấp thuận cho tiến hành một cuộc điều tra xung quanh miếng đất được mua để xây dựng căn hộ nghỉ hưu của ông.

Theo tin tức từ tờ Korea Times, sau nhiều ngày tranh cãi trước Quốc hội, một số vị công tố viên thuộc đảng đối lập đã được đề cử để điều tra những cáo buộc sai phạm xung quanh miếng đất rộng 462 m2 được mua để xây dựng căn hộ nghỉ hưu cho ông Lee.

Trước đó, hai đảng đối lập, đảng Saenuri và đảng Liên minh Dân chủ (DUP) đã thông qua một quyết định, đề nghị điều tra những sai phạm trong dự án xây dựng căn hộ nghỉ hưu cho ông Lee ở khu Naegok-dong, phía nam thủ đô Seoul.

“Tổng thống quyết định chấp thuận bản kiến nghị điều tra, cho phép đảng đối lập DUP đề cử một số công tố viên chịu trách nhiệm điều tra, để tránh mất thời gian tranh cãi về vấn đề này”, Korea Times dẫn lời ông Choe Guem-nak, thư ký báo chí của Tổng thống Lee Myung-bak.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak - Ảnh: Reuters 

Ông Choe Guem-nak cho biết thêm: “Chúng tôi hy vọng đảng DUP đề cử những người có trách nhiệm để đảm bảo tính khách quan và công bằng trong quá trình điều tra”.

Cuộc điều tra sẽ diễn ra trong vòng 30 ngày sau khi Tổng thống Lee chính thức bổ nhiệm một công tố viên từ danh sách mà đảng đối lập đề cử.

Các nhà phân tích cho Korea Times biết việc ông Lee chấp thuận cuộc điều tra là nhằm giữ uy tín của ông trước thềm cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Korean Times cũng nhắc tới việc con trai của ông Lee và lực lượng mật vụ có liên quan đến vụ mua miếng đất này.

Theo Korean Times, dư luận cũng như các chính trị gia đảng đối lập cáo buộc ông Lee lợi dụng dự án này để giúp người con trai 34 tuổi của ông mua đất với giá rẻ hơn thị trường, trốn thuế và đầu cơ bất động sản.

Tuy nhiên, ông Lee kịch liệt phản đối những cáo buộc này, đồng thời hủy dự án xây nhà nghỉ hưu, tuyên bố quay trở lại nhà riêng của mình khi chính thức rời khỏi chính trường.

Hồi 10.7, tòa án Seoul đã ra lệnh bắt giữ một nhà làm luật là anh trai Tổng thống Lee về tội ăn hối lộ.

Phúc Duy

>> Anh trai tổng thống Hàn Quốc bị bắt về tội tham nhũng
>> Một cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc lãnh án tù
>> Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi người dân
>> Triều Tiên phát động “chiến dịch đặc biệt” trị tội tổng thống Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.