Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi tăng cường hợp tác với Nhật

26/12/2012 18:38 GMT+7

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm nay 26.12 gửi thư chúc mừng tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đồng thời nhấn mạnh hai nước cần hợp tác chặt chẽ vì hòa bình và sự phồn thịnh trong khu vực.

“Hàn Quốc và Nhật Bản đang hợp tác và trao đổi chặt chẽ như hai láng giềng gần gũi và hai quốc gia thân thiện. Việc Hàn Quốc và Nhật Bản hợp tác hướng về tương lai rất quan trọng cho hòa bình và sự phồn thịnh của cả hai quốc gia, Đông Bắc Á và thế giới. Tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ và nỗ lực cho việc này”, theo hãng Yonhap dẫn lời ông Lee khẳng định.

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi tăng cường hợp tác với Nhật
Tổng thống Lee Myung-bak - Ảnh: Reuters

Quan hệ Seoul-Tokyo xuống mức tồi tệ nhất trong vài thập niên qua sau khi ông Lee trở thành tổng thống Hàn Quốc đầu tiên đến thăm nhóm đảo tranh chấp với Nhật Bản Dokdo/Takeshima hồi tháng 8.2012.

Ông Abe được bầu làm thủ tướng Nhật trong hôm nay, sau khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện ngày 16.12.

Việc ông Abe trở lại lãnh đạo nước Nhật đã gây quan ngại rằng ông có thể tiến hành những chính sách mang tính chủ nghĩa dân tộc vì chúng có thể khiến các quan hệ giữa nước này với Hàn Quốc và Trung Quốc thêm căng thẳng, theo Yonhap.

Tuy nhiên, cách đây vài ngày, ông Abe lại có những động thái nhằm cải thiện quan hệ với hai nước láng giềng nói trên.

Ngày 21.12, ông Abe tuyên bố sẽ cử cựu Bộ trưởng Tài chính Fukushiro Nukaga đến Hàn Quốc để trao thư cho Tổng thống mới đắc cử của nước này Park Geun-hye, vốn sẽ thay ông Lee Myung-bak vào tháng 2.2013.

Đến ngày 22.12, báo Sankei của Nhật dẫn một số nguồn tin cho hay ông Abe sẽ cử Phó chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Masahiko Komura đến Trung Quốc vào tháng 1 tới để hàn gắn quan hệ hai bên.

Văn Khoa

>> Nhật tập trận đối phó tên lửa và tranh chấp đảo
>> Nhật - Hàn hủy nhiều kế hoạch hợp tác vì tranh chấp đảo
>> Nhật nỗ lực hàn gắn quan hệ ngoại giao
>> Lực lượng tuần duyên Nhật tăng cường tuần tra Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ sẽ triển khai máy bay F-35 tới Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.