Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye muốn gặp Kim Jong-un

12/01/2015 13:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 12.1 tuyên bố có thể gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà không cần điều kiện tiên quyết nào để tạo nền tảng cho sự thống nhất hòa bình với Bình Nhưỡng, theo Yonhap.

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 12.1 tuyên bố có thể gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà không cần điều kiện tiên quyết nào để tạo nền tảng cho sự thống nhất hòa bình với Bình Nhưỡng, theo Yonhap.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye muốn gặp lãnh đạo Kim Jong-unTổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye - Ảnh: AFP
Trong buổi họp báo được phát trên truyền hình ngày 12.1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói: “Tôi có thể gặp bất kỳ ai nếu điều đó cần thiết để mở đường cho sự thống nhất hòa bình. Nếu nó hữu ích, tôi sẽ có cuộc gặp cấp cao với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết”.
Bà Park Geun-hye khẳng định việc chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng là một phần quan trọng trong việc thảo luận về sự hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên đó không phải là điều kiện tiên quyết đối với cuộc gặp cấp cao 2 nước, theo Reuters.
Tổng thống Hàn Quốc cũng thúc giục: “Triều Tiên nên đàm phán mà không do dự”. Bà Park bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ đồng ý việc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán do chiến tranh vào đợt Tết Nguyên đán tới đây. Bà cho biết vấn đề đoàn tụ cho các gia đình này không thể trì hoãn thêm nữa vì những người này đều đã có tuổi.
Trong khi đó, tại cuộc họp nội các ngày 6.1, bà Park Geun-hye nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là Triều Tiên phải thể hiện sự chân thành và hành động thực tế để cải thiện quan hệ giữa 2 nước. Thiện chí sẵn sàng đàm phán là điều tốt cho Triều Tiên và là sự chuẩn bị cần thiết để mở ra một kỷ nguyên mới thống nhất trên bán đảo Triều Tiên, theo Tân Hoa xã.
Những tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc đưa ra ít ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định “Triều Tiên không có lý do gì để không đàm phán cấp cao nhất với Hàn Quốc” trong bài phát biểu đầu năm mới 2015 vừa qua.
Mặc dù phía Hàn Quốc liên tục hối thúc nhưng giữa 2 bên vẫn còn những mâu thuẫn và chưa có kế hoạch gặp mặt cấp cao cụ thể nào. Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc ngừng tập trận chung với Mỹ vì cho đó là nguồn gốc gia tăng căng thẳng, trong khi đó, Hàn Quốc khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành cuộc tập trận chung vào tuần này, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.