Tổng thống Hàn Quốc 'sẽ bị thẩm vấn'

09/11/2016 10:00 GMT+7

Ngày 8.11, giới công tố Hàn Quốc thông báo vào tuần tới, họ sẽ quyết định có thẩm vấn Tổng thống Park Geun-hye về vụ bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil hay không và nếu có thì với cách thức nào.

Tờ The Korea Times dẫn các nguồn tin nhận định đây là điều không thể tránh khỏi sau khi những cựu trợ lý cấp cao và một số nhân vật khác đưa ra lời khai chống lại nữ lãnh đạo này. Trong đó, ông Jeong Ho-seong, cựu thư ký riêng của bà Park, khẳng định mình ông “chỉ làm những gì tổng thống ra lệnh”. Trước đó, ông này bị bắt với cáo buộc tuồn tài liệu mật, bao gồm bản thảo diễn văn của tổng thống, cho bà Choi.
Một cựu phụ tá thân cận khác là ông An Chong-bum bị bắt để điều tra nghi vấn câu kết với Choi Soon-sil ép 19 tập đoàn lớn quyên góp gần 80 tỉ won (70 triệu USD) cho 2 tổ chức phi lợi nhuận mang tên Mir và K-Sport do bà này thành lập. Theo giới chức, ông An khai Tổng thống Park đã ra lệnh thu tiền từ những tập đoàn liên quan. Đến nay, nhà lãnh đạo vẫn tuyên bố mọi đóng góp cho 2 tổ chức này đều “tự nguyện và vì mục đích tốt đẹp”.
Giới công tố Hàn Quốc cho hay họ sẽ điều tra cặn kẽ các khoản quyên góp nói trên. Nếu có bất kỳ sự đổi chác nào về ưu đãi trong đầu tư và kinh doanh thì những người liên quan, kể cả Tổng thống Park, có thể đối mặt cáo buộc về hối lộ. Ngày 8.11, một phó chủ tịch Hyundai đã bị thẩm vấn vì tập đoàn này đã đóng 12,8 tỉ won cho Mir và K-Sports. Đây là khoản quyên góp lớn thứ hai, chỉ sau 20,4 tỉ won từ Samsung, theo Yonhap.
Cùng ngày, nhân viên điều tra lục soát nhiều văn phòng của Samsung ở Seoul và thẩm vấn một quản lý cấp cao về nghi vấn tập đoàn này từng chuyển 3,1 triệu USD cho một công ty của bà Choi ở Đức. Theo dự kiến, bà Choi sẽ chính thức bị khởi tố vào ngày 19.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.