Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng từ chức, để Quốc hội quyết định

29/11/2016 16:26 GMT+7

Tổng thống Park Geun-hye ngày 29.11 tuyên bố để Quốc hội quyết định số phận của mình và sẽ từ chức với thời điểm và thủ tục phù hợp nhằm tránh gây xáo trộn khi chuyển giao quyền lực bất ngờ, Yonhap cho hay.

"Tôi sẽ để Quốc hội quyết định về các vấn đề, bao gồm cả việc rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống của mình", bà Park tuyên bố trong bài phát biểu chỉ 5 phút được phát sóng trên truyền hình ngày 29.11.
Tổng thống Park tiếp tục xin lỗi về vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil, nói rằng cảm thấy đau lòng vì không có khả năng xoa dịu cơn giận dữ và nỗi thất vọng của người dân Hàn Quốc. Bà Park cũng khẳng định sẵn sàng từ chức nhưng không muốn để Hàn Quốc rơi vào trạng thái “vô chính phủ”, theo BBC.
"Nếu đảng cầm quyền và đảng đối lập đưa ra giải pháp nhằm giảm đến mức thấp nhất hậu quả trong vấn đề quản lý nhà nước và đảm bảo quá trình chuyển đổi chính phủ không bị xáo trộn, tôi sẽ từ chức phù hợp với lộ trình và thủ tục pháp lý", bà Park nói thêm.
Bài phát biểu của bà Park được phát sóng trên truyền hình ngày 29.11 Reuters

Vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil đã gây sóng gió cho bà Park, đồng thời làm khuynh đảo chính trường Hàn Quốc. Mức ủng hộ dành cho bà Park xuống thấp kỷ lục, hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình phản đối và đòi nữ tổng thống từ chức.

Tuyên bố mới nhất của bà Park đưa ra chỉ một ngày sau khi một số người trung thành khuyên bà nên từ chức "danh dự" hơn là bị lật đổ thông qua tiến trình luận tội trước Quốc hội. Một nhóm chính trị gia đã nghỉ hưu cũng đề nghị bà nên từ chức trước tháng 4.2017. Nhiệm kỳ của Tổng thống Hàn Quốc kéo dài 5 năm và bà Park phải tới tháng 2.2018 mới mãn nhiệm.
Các đảng đối lập đã lên kế hoạch luận tội bà Park và dự định tổ chức bỏ phiếu về dự thảo liên quan đến vấn đề luận tội nữ tổng thống tại Quốc hội vào ngày 2.12.
Trong bài phát biểu ngày 29.11, bà Park phủ nhận dính líu tới những hành vi tham nhũng đang bị phe đối lập cáo buộc. Bà nhấn mạnh rằng trong suốt sự nghiệp chính trị 18 năm qua, bà chưa bao giờ “tư lợi", theo Yonhap. Tuy nhiên bà thừa nhận có lỗi trong vụ bê bối của người bạn thân Choi Soon-sil.
Nghị sĩ Park Kwang-on thuộc đảng Dân chủ (đảng đối lập chính trong Quốc hội Hàn Quốc) nhận xét rằng những phát biểu của bà Park trông như bà đang cố trì hoãn thủ tục từ chức. "Bà ấy đá quả bóng về phía Quốc hội trong khi có thể chỉ đơn giản là từ chức. Bà Park yêu cầu Quốc hội chọn ngày để bà từ chức, điều mà bà ấy biết rõ sẽ dẫn tới cuộc thảo luận về thời gian tổ chức cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo, và nó làm chậm tất cả mọi thứ", nghị sĩ này nói với Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.