Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi vì cho bạn xem bản thảo bài phát biểu

25/10/2016 20:24 GMT+7

Tổng thống Park Geun-hye ngày 25.10 đã công khai xin lỗi người dân vì đã cho một người bạn xem trước những bản thảo bài phát biểu của mình.

Hành động xin lỗi này được cho là hiếm thấy trong giới lãnh đạo Hàn Quốc, dù những bản thảo này được nói là có từ trước khi bà trở thành Tổng thống, theo Reuters.
Mạng lưới truyền hình JTBC hôm 24.10 cho biết những bản thảo bài phát biểu của bà Park từ năm 2012 đến đầu năm 2014 được nhìn thấy trong máy tính của người bạn gái tên Choi Soon-sil. Các bản thảo của bà Park được cho là gửi trước từ vài giờ đến vài ngày để xin ý kiến góp ý của bà Choi trước khi bà Park phát biểu công khai.
Trong những tuần gần đây, truyền thông Hàn Quốc nói rằng bà Choi sử dụng tầm ảnh hưởng mà bà có nhờ quen biết với Tổng thống để trục lợi cho gia đình và các đối tác trong quan hệ làm ăn của bà; từ đó kéo theo vụ những bản thảo bài phát biểu.
Phát biểu trên truyền hình từ phủ tổng thống ngày 25.10, bà Park nói rằng thường nhận ý kiến đóng góp từ bà Choi trước khi vào Nhà Xanh, nhưng đã không còn làm điều này khi văn phòng của bà có đầy đủ các chuyên gia tư vấn.
"Tôi thực hiện điều đó với thành ý là để có được sự chỉn chu, nhưng bất luận đó là gì, tôi cũng thành thật xin lỗi vì đã gây ra mối bận tâm và đau lòng cho mọi người", bà Park nói và cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc. Bà cho biết thêm bà Choi là người đã giúp đỡ rất nhiều trong thời gian bà gặp khó khăn.
Vụ việc xảy ra vài giờ sau khi bà Park đệ trình kiến nghị sửa đổi hiến pháp cho phép tổng thống tham gia nhiều nhiệm kỳ thay vì một nhiệm kỳ 5 năm như hiện nay, và sự kiện bản thảo này đã làm lu mờ dự thảo của bà Park.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.