Tổng thống Iran tuyên bố IS đã bị kết liễu

21/11/2017 17:04 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 21.11 tuyên bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị kết liễu, trước khi ông có cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên với hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để bàn về tình hình Syria.

Tuyên bố trên của Tổng thống Rouhani nằm trong một bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình nhà nước Iran, theo Reuters. Một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là thiếu tướng Qassem Soleimani cũng vừa đưa ra tuyên bố tương tự trong một thông điệp được gửi tới lãnh tụ tối cao nước này Ali Khamenei.
Trong những năm gần đây, báo chí Iran thường xuyên đăng tải nhiều đoạn phim và hình ảnh về ông Soleimani, người chỉ huy Lực lượng Quds, đơn vị thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, tại các vị trí tiền tiêu trong cuộc chiến chống IS ở Iran và Syria. Hồi tuần rồi, truyền thông Iran đăng vài bức ảnh chụp thiếu tướng Soleimani ở tại Albu Kamal, thị trấn thuộc miền đông Syria mà ông này khẳng định là lãnh thổ cuối cùng được chiếm lại từ IS trong khu vực.
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran chiến đấu ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và chính phủ Iraq ở Baghdad trong vài năm qua. Hơn 1.000 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng ở Syria và Iraq, theo Reuters.
Tuyên bố mới của Tổng thống Iran Hassan Rouhani được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin có cuộc hội đàm với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad tại thành phố Sochi của Nga. AFP dẫn thông báo từ Điện Kremlin cho hay Tổng thống Putin đã ca ngợi ông Assad trong việc “chống chủ nghĩa khủng bố”. Về phần mình, Tổng thống Assad tuyên bố chính quyền của ông sẵn sàng đối thoại với những bên muốn đi tới giải pháp chính trị cho tình hình Syria.
Tổng thống Vladimir Putin (phải) hội đàm với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad tại thành phố Sochi ngày 20.11 Reuters
Tổng thống Putin cho biết thêm ông sẽ “hội ý” với các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, về cuộc hội đàm với ông Assad. Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ có cuộc điện đàm vào hôm nay 21.11.
Đến ngày mai 22.11, Tổng thống Putin cùng Tổng thống Hassan Rouhani và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ có cuộc gặp 3 bên đầu tiên ở Sochi để bàn về tiến trình hòa bình ở Syria, theo AFP. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Ankara, Moscow và Tehran đẩy mạnh hợp tác nhằm kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 6 năm ở Syria khiến 330.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.