Tổng thống Iraq: Mỹ là đối tác quan trọng, nhưng quan hệ với Iran là 'lợi ích quốc gia'

Văn Khoa
Văn Khoa
27/06/2019 08:26 GMT+7

Tổng thống Iraq Barham Saleh vừa tuyên bố nước này không muốn bị lôi kéo vào một cuôc xung đột vũ trang khác ở Trung Đông, giữ lúc căng thẳng Mỹ-Iran leo thang.

“Chúng tôi đã trải qua 4 thập niên thách thức và bất ổn. Chúng tôi không muốn bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh khác. Chúng tôi không đủ sức ngăn đất nước mình lại bị kéo vào xung đột”, Tổng thống Saleh tại Chatham House, viện nghiên cứu quốc tế tại Anh, ngày 26.6 (giờ địa phương), theo Reuters.
“Chúng tôi không muốn trở thành nạn nhân của một cuộc xung đột ở Trung Đông. Chúng tôi còn một cuộc chiến chưa kết thúc [trong nước]”, Tổng thống Saleh nhấn mạnh, ý nhắc tới cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu chống chủ nghĩa khủng bố và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Tổng thống Saleh còn nhấn mạnh: “Duy trì quan hệ tốt với Iran là lợi ích quốc gia của chúng tôi. Mỹ là đối tác rất quan trọng đối với Iraq". Ông cho hay ưu tiên của chính quyền Baghdad là “ổn định”.
Tổng thống Saleh đưa ra tuyên bố trên giữa lúc căng thẳng Mỹ và Iran leo thang sau khi Tehran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ ở eo biển Hormuz vào sáng 20.6 (giờ địa phương).

[VIDEO] Iraq không ủng hộ trừng phạt của Mỹ lên Iran, muốn làm trung gian hòa giải

Trả lời phỏng vấn Fox Business Network ngày 26.6 về viễn cảnh chiến tranh với Iran, Tổng thống Donald Trump nói rằng: “Tôi hy vọng sẽ không xảy ra chiến tranh, nhưng chúng tôi đang ở vị thế rất vững mạnh nếu có chuyện xảy ra. Tôi không nói đang có chiến dịch quân sự. Tôi chỉ nói rằng nếu có xảy ra thì nó sẽ không kéo dài”.
Ông Trump đã ra lệnh tạm hoãn cuộc không kích trả đũa Iran chỉ ít phút trước khi chiến dịch được khởi động với lý do có thể làm 150 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ hôm 24.6 đã ký sắc lệnh mới, cấm vận Iran, trong đó nhắm trực tiếp đến lãnh tụ tối cao nước Cộng hòa Hồi giáo là ông Ayatollah Ali Khamenei.
Dù khẳng định lệnh cấm vận trên sẽ không thể tác động gì nhưng phía Iran đã lên án quyết định của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh đó là dấu chấm hết cho con đường ngoại giao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.