Tổng thống Mugabe tái xuất trước công chúng

18/11/2017 12:09 GMT+7

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe lần đầu tiên xuất hiện kể từ khi bị quản thúc trong cuộc binh biến tại nước này.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe hôm qua đã đến dự lễ tốt nghiệp tại Đại học Zimbabwe ở thủ đô Harare. Đây là lần đầu tiên tổng thống 93 tuổi xuất hiện trước công chúng kể từ sau cuộc binh biến hôm 15.11, dẫn đến việc ông bị quản thúc tại gia.
Trước đó, quân đội nước này cho biết họ đang tiếp xúc với ông Mugabe và sẽ thông báo cho công chúng kết quả đàm phán ngay khi có thể. Trong khi đó, cựu Phó tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã từ Nam Phi trở về nước hôm 16.11, với kế hoạch lập chính phủ chuyển tiếp để lãnh đạo đất nước trong 5 năm tới trước khi tổ chức cuộc tổng tuyển cử, theo tờ The Financial Gazette.
Việc ông Mnangagwa bị cách chức vào đầu tháng là giọt nước tràn ly khiến quân đội ra tay can thiệp vào tình hình chính trị ở nước này. Sau khi kiểm soát các cơ sở trọng yếu của đất nước và quản thúc ông Mugabe, quân đội Zimbabwe ngày 15.11 tuyên bố họ không tiến hành đảo chính mà chỉ truy quét “các tội phạm” bên cạnh tổng thống. Tuy nhiên, diễn biến này được đa số đánh giá là dấu chấm hết cho 37 năm cầm quyền của ông Mugabe.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.