Tổng thống Mỹ B.Obama đoạt giải Nobel Hòa bình

09/10/2009 16:24 GMT+7

(TNO) Theo trang web nobelprize.org hôm 9.10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đoạt giải Nobel Hòa bình năm nay.

Hội đồng Nobel gồm 5 thành viên cho biết nhà lãnh đạo Mỹ được tôn vinh nhờ “những nỗ lực phi thường của ông trong việc thúc đẩy đối ngoại quốc tế và hợp tác giữa các dân tộc”.

Hội đồng Nobel nhấn mạnh đến những nỗ lực của Tổng thống Obama trong việc cải thiện các cơ quan quốc tế cũng như đẩy mạnh việc giải trừ vũ khí hạt nhân để tiến tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

“Rất hiếm khi có một người có tầm ảnh hưởng lớn như ông Obama vốn có thể thu hút được sự chú ý của cả thế giới, đồng thời đem lại hy vọng cho mọi người về một tương lai tốt đẹp hơn”, một thành viên trong Hội đồng Nobel nói với hãng tin BBC.

Khi được hỏi tại sao giải thưởng lại được trao cho Tổng thống Obama vào thời điểm nhà lãnh đạo Mỹ nhậm chức chưa đầy một năm, người đứng đầu Hội đồng Nobel Thorbjoern Jagland cho biết: “Đó là vì chúng tôi muốn hậu thuẫn những gì ông ấy đang nỗ lực để đạt được. Đây là một tín hiệu cho thấy chúng tôi muốn ủng hộ những gì ông ấy đã, đang và sẽ làm”.

Như vậy, ông Obama sẽ lãnh 10 triệu Kronor (tương đương với 1,4 triệu USD) tại lễ trao giải được tổ chức ở Oslo (Na Uy) vào ngày 10.12 tới.

Đầu tuần sau, tức ngày 12.10, giải Nobel Kinh tế sẽ chính thức được công bố, qua đó khép lại mùa giải Nobel 2009. 

Một số cá nhân và tổ chức đã đoạt giải Nobel Hòa bình gần đây

2008: Cựu Tổng thống Phần Lan Martti Ahtisaari
2007: Cựu Phó tổng thống Mỹ Al Gore và Ủy ban liên chính phủ về thay đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc

 

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.